Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Side 82

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Side 82
Tímarit Máls og menningar grand. í þessu samhengi verður skipið lifandi vera sem leitar athvarfs, leitar skáldsins og nær ekki sambandi við hann. Athyglisverð er einnig myndin „skuggi á leiksviðstjaldi“ (1,122). Þessi leikhúsvísun er tekin upp aftur í II. hluta. I. hluta er skipt milli martraðarinnar í 1.—100. línu og óveðursins í lín- um 101—124. Oveðrið speglar uppnám skáldsins en myndar jafnframt þrep í þeirri þróun sem greina má, frá kvöl og óróa upphafsatriðisins til frið- ar og fullvissu í kvæðislok. í byrjun II. hluta er alveg nýtt atburðasvið kynnt. í þessum þætti kemur skáldið miklu fremur fram sem áhorfandi, tekur ekki eins virkan þátt í at- höfnum, en víða er vikið að því í hvernig ástandi hann fylgist með atburð- um. Hann virðist stundum eins og lamaður, hálfmeðvitundarlaus, ófær um að hreyfa sig eða hafa stjórn á sér, berst við svefninn. I upphafi birtist skrautbúin stofa neðanjarðar þar sem huldumaður gengur gneypur um gólf og er kannske sjálfur aðeins einn eðlisþáttur hins dauðlega manns sem hamurinn er af á gólfinu. Huldumaðurinn hlýtur að vera mikil- vægur grundvallarhlekkur í sérhverri táknrænni túlkun kvæðisins. A tákn- gervingarsviði þess er um ótal túlkunarmöguleika að ræða, sameinaða samvisku mannkyns, Islands, samvisku eða undirvitund skáldsins. Mynd huldumannsins gæti vísað til framandi þjóða, framandi guða, undirheima- trúarbragða, Díönudýrkunar. Ég mun forðast að velja eina túlkun annarri fremur á þessu sviði og láta við það sitja að kanna hvernig þessi þáttur horfir við innan myndskipunar kvæðisins í heild. Álfar eða huldufólk skipa stóran sess í íslenskri þjóðtrú. Verur þessar eru furðu líkar venjulegum Islendingum, að því undanskildu að híbýli þeirra eru neðanjarðar. Þó er það yfirleitt betra og hamingjusamara fólk en mannfólkið og lifir ánægjulegra lífi. Huldumanninum í helli sínum svipar nokkuð til skáldsins í silkihjúp sínum í I. hluta. Hér er einangrun, en einnig lamandi hömlur á skynjun og viðbrögðum. Ovíst er hvort það er vilja- eða getuleysi sem veldur því að huldumaðurinn á ekki aðgang að þeim heimi sem hann geymir lykil að, töfraorðið. Vökul augu af veggjum undirstrika tilfinningu óvirkrar eftir- tektar. Enda þótt vísað væri til dagsljóss í I. hluta er það nú fyrst að dögunin kemur í raun. Morgunn er í nánd, haninn galar, glóðin kulnar, stjörnur 72
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.