Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Side 40

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Side 40
Tímarit Mdls og menningar Ritskoðunin hindraði að stefnan beindist auðsæilega gegn valdhöfum, svo sérhver höfundur varð að stunda nýraunsæi með sínum sérstaka hætti, veruleikaskyni sínu, en það er ólíkt og líkt í mönnunum: marglitt, fullt af undanbrögðum og sjónarspili. Stefnan var samþætt áþekkri stefnu sem þjóðfélög vesturlanda tóku á þriðja og fjórða áratugnum og mótaðist af hinum nýja raunveruleika eða öllu heldur óraunsæja draumi sem byltingin í Rússlandi virtist boða, með aðstoð fjandmanna sinna, auðvaldsins, í líki heimskreppunnar. Hin ákafa leit að raunveruleikanum leiðir óhjákvæmilega til villu á einstigi sem er völundarhús í senn og opnast að leikhúslegum veruleika. Að venju komst maðurinn á vængjum draumsins yfir vanda veruleikans inn í styrjöld og út á ný, efldur eftir blóðtöku sem skottulæknar og heillandi rakarar mannsand- ans höfðu staðið fyrir. A tímum aukinnar vélvæðingar fóru bækur að berast með skjótari hætti milli landa og málsvæða. Sameinandi andi sósíalismans jók líka málanám, að ótalinni uppfinningu alþjóðamála. Fleiri bækur voru þýddar en áður. Stefnt var að menningarheild heimsins meðal hugsjónamanna á sviði anda og afneitunar, og hugsjónamenn á sviði auðs og markaða stefndu líka að heimsmarkaðsstefnu. I stað heimsvelda reis upp vísir að auðlindaveldi og heimsveldastefnan tók á sig form auðlindaráns. Hugsjónir og verksvit auðmanna og listamanna fara oftar saman en einkum hinir síðarnefndu vilja vera láta eða dirfast að viðurkenna. Bókin varð verslunarvara, tilbúin til lestrar óðar en hún varð almenningseign ætluð fjöldanum. Innihald bóka fór því að fjalla um fjöldann með sama hætti og borgaralega skáldsagan var um borgarann og riddarasögur sögðu frá heimsmynd lénsherrans. Sagnafólkið átti allt í hliðstæðri baráttu: lénsherrann á hesti sínum í bardaga við jafningja, borgarinn í léttivagni að berjast um auð við hliðstæður sínar, og verkamaðurinn var á bílnum í lífsbaráttunni um daglaunin. Allir börðust þeir um eitt sem var utan við hinn harða veruleika: um kvenfólkið. Og allar voru persónurnar fremur einlitar, haldnar trú á hinu góða í slag gegn hinu illa og voru orkufrekar með afbrigðum bæði til munns og handa og nárans. A göngu nýraunsæisins hafði bandaríska skáldsagan á millistríðsárunum stöðugt meiri áhrif. I henni voru „hetjur hversdagslífsins" og kitlandi fátæklingar og rónar í fagurlitu hanastéls-blandi við auðmenn. Engin heim- speki var á bak við söguna. „Fólkið vildi bara svona sögu!“ sem var kokteilblanda tilfinninga og stétta. Hálfa síðu bókarinnar bjó höfundurinn hlátursefni, en neðst á síðunni vakti eitthvað grát. Hinar mannlegu tilfinn- ingar voru þannig, samkvæmt niðurstöðum tilraunasálarfræðinnar. Mað- urinn var vél knúin háttbundnum viðbrögðum í vélheimi og gat ekki haldið athyglinni vakandi nema beitt væri á víxl andstæðum ertingum: nú hlátri 510
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.