Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Síða 40

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Síða 40
Tímarit Mdls og menningar Ritskoðunin hindraði að stefnan beindist auðsæilega gegn valdhöfum, svo sérhver höfundur varð að stunda nýraunsæi með sínum sérstaka hætti, veruleikaskyni sínu, en það er ólíkt og líkt í mönnunum: marglitt, fullt af undanbrögðum og sjónarspili. Stefnan var samþætt áþekkri stefnu sem þjóðfélög vesturlanda tóku á þriðja og fjórða áratugnum og mótaðist af hinum nýja raunveruleika eða öllu heldur óraunsæja draumi sem byltingin í Rússlandi virtist boða, með aðstoð fjandmanna sinna, auðvaldsins, í líki heimskreppunnar. Hin ákafa leit að raunveruleikanum leiðir óhjákvæmilega til villu á einstigi sem er völundarhús í senn og opnast að leikhúslegum veruleika. Að venju komst maðurinn á vængjum draumsins yfir vanda veruleikans inn í styrjöld og út á ný, efldur eftir blóðtöku sem skottulæknar og heillandi rakarar mannsand- ans höfðu staðið fyrir. A tímum aukinnar vélvæðingar fóru bækur að berast með skjótari hætti milli landa og málsvæða. Sameinandi andi sósíalismans jók líka málanám, að ótalinni uppfinningu alþjóðamála. Fleiri bækur voru þýddar en áður. Stefnt var að menningarheild heimsins meðal hugsjónamanna á sviði anda og afneitunar, og hugsjónamenn á sviði auðs og markaða stefndu líka að heimsmarkaðsstefnu. I stað heimsvelda reis upp vísir að auðlindaveldi og heimsveldastefnan tók á sig form auðlindaráns. Hugsjónir og verksvit auðmanna og listamanna fara oftar saman en einkum hinir síðarnefndu vilja vera láta eða dirfast að viðurkenna. Bókin varð verslunarvara, tilbúin til lestrar óðar en hún varð almenningseign ætluð fjöldanum. Innihald bóka fór því að fjalla um fjöldann með sama hætti og borgaralega skáldsagan var um borgarann og riddarasögur sögðu frá heimsmynd lénsherrans. Sagnafólkið átti allt í hliðstæðri baráttu: lénsherrann á hesti sínum í bardaga við jafningja, borgarinn í léttivagni að berjast um auð við hliðstæður sínar, og verkamaðurinn var á bílnum í lífsbaráttunni um daglaunin. Allir börðust þeir um eitt sem var utan við hinn harða veruleika: um kvenfólkið. Og allar voru persónurnar fremur einlitar, haldnar trú á hinu góða í slag gegn hinu illa og voru orkufrekar með afbrigðum bæði til munns og handa og nárans. A göngu nýraunsæisins hafði bandaríska skáldsagan á millistríðsárunum stöðugt meiri áhrif. I henni voru „hetjur hversdagslífsins" og kitlandi fátæklingar og rónar í fagurlitu hanastéls-blandi við auðmenn. Engin heim- speki var á bak við söguna. „Fólkið vildi bara svona sögu!“ sem var kokteilblanda tilfinninga og stétta. Hálfa síðu bókarinnar bjó höfundurinn hlátursefni, en neðst á síðunni vakti eitthvað grát. Hinar mannlegu tilfinn- ingar voru þannig, samkvæmt niðurstöðum tilraunasálarfræðinnar. Mað- urinn var vél knúin háttbundnum viðbrögðum í vélheimi og gat ekki haldið athyglinni vakandi nema beitt væri á víxl andstæðum ertingum: nú hlátri 510
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.