Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Qupperneq 42

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Qupperneq 42
Tímarit Máls og menningar og nýraunsæisins, var vísindamaðurinn Abel Salazar (1889—1946), út- breiðslumaður nýjákvæðustefnunnar, skapgerðarfræðinnar og óvissutrúar- innar. Meðan heimurinn tvístígur andlega séð á „ruglingslegum tímum“ skjóta kátlegir trúðar upp kollinum í bókmenntum og stjórnmálum, miklir alvörumenn sem hæðast ómeðvitað að fortíð, samtíð og hinni hikandi framtíð. „Dellutímar" eru á ýmsan hátt frjóir tímar og víti að vara sig á, einkum fyrir einstefnuna á andlegum sviðum og stjórnmála sem tekur við af „upplausninni“, þegar almenningur hefur tekið sönsum og fer aftur að sýna húsbændunum hlýðni með hollustu og sparnaði í þágu — allra mannlegra hluta en einkum ættlandsins. Einhver helsti fyrirrennari nýraunsæisins var Soeiro Pereira Gomes (1902—1949). Hann var rithöfundur sem samdi engar fræðikenningar um raunsæi. Hann stundaði það í starfi. Merkasta verk hans er skáldsagan Esteiros (Mynnin). Hún fjallar um vinnuþrælkun ungs fólks sem starfar að þakhellugerð í Ribatejo í Norður-Portúgal. Starfið fer fram við mynni fljótanna. Gomes var dæmigerður hugsjónamaður síns tíma, óþreytandi við að halda fyrirlestra fyrir verkafólk, stofnaði leshópa og bókasöfn, lét grafa fyrir sundlaugum og kenndi fólki að synda. Ekkert fræðilegt djúp var milli hugar og handa. Bækur hans eru þess vegna lausar við þá vinstrisinnuðu vellu sem rýrði gildi bóka hinna sem voru róttækir í orði. Verk Gomes eiga örlitla hliðstæðu í verkum Raul Brandao (1867—1930), svo sem skáldsaga hans Ospescadores (Sjómennirnir). Sökum tengsla Brand- aos við táknrænustefnuna gætir dulúðar í verki hans. Það er harmleikur með ljóðrænu yfirbragði. Brandao var haldinn sama ofsa í verkalýðsmálum sem einkenndi stjórnleysingja. Hann áleit að heimurinn væri óskapnaður þar sem aldrei verður komið á varanlegri reglu. Maðurinn er af þessum ástæðum í eilífri uppreisn. Andi hans er að mestu uppreisnarandi. Pereira Gomes er fjarri slíkum framsetningi í bókum sínum: allt bjargast einhvern veginn þrátt fyrir fátæktina, með samvinnu, með gagnkvæmri aðstoð. Margir rithöfundar sem fundu afl í nýraunsæinu fjölluðu um sveitalífið einvörðungu til að svipta það hinum ljúfsára blæ og litríkum lýsingum á títt nefndum frumstæðum hvötum í bókmenntum fyrirrennara sinna. Bændur „gæddir frumstæðum hvötum" og örlítið lúsugir gengu sem gómsæti ofan í menntaða lesendur, ef þeir voru matreiddir eftir kúnstarinnar reglum. í lúsablesunum var mikil andleg fró fyrir borgarbúa. Þeir sáu að þeir voru svo miklu fremri í öllu hreinlæti og hugsun. Að hverfa aftur til æskunnar var líka vinsælt. Barninu og heimi þess var lýst í búningi angurværs stíls, líklega í þeirri trú að lesendur vildu helst hafa angurværð hvílandi yfir æskuminningum og horfinni bernsku. Skáldin 512
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.