Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Qupperneq 45

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Qupperneq 45
Nútímaskáldskapur í lausu máli skáld, eða hún fer fram hjá þeim. Kvenrithöfundar líta á æsku telpunnar sem innantómt skeið brúðuleiks og hégóma og án táknmáls, og svo rís kvenrit- höfundurinn sjaldan upp fyrir kyn sitt og gleymir sér í samkyni listarinnar. I portúgölskum bókum, eins og í bókmenntum almennt, eru strákar alltaf strákar. Við rekumst á þá í skáldsögu Jose Regio, sem áður var getið sem ljóðskálds, Jogo da Cabra-cega (Blindingsleikur), einnig í sögum Bran- quinho da Fonseca. Sá rithöfundur sem nálgast það að vera snillingur í að lýsa æskumönnum er Vergilio Ferreira, fæddur 1916. Einkum á þetta við skáldævisöguna Manha submersa (Morgunn sem marar í kafi). Hún fjallar um fátækan pilt sem auðug kona tekur að sér, dálítið í anda nýfrjálshyggjunnar um andlega forsjá auðmanna, og sendir hann til mennta í prestaskóla. Hjá markaðs- stefnukonunni verður vart við ráðríki góðmennskunnar, þörf fyrir að grípa hið „efnilega vit“ og ráða yfir því og kúga í nafni örlætis, hjálpsemi og andlegs frelsis. Góðgerðarmaðurinn veit hvað er hollast fyrir skjólstæðinginn. A svipstundu verður skáldsagan jafn lævís og margbrotin og stíllinn er nakinn og umhverfið eyðilegt í hinni tæru frásagnarlist. Á myndrænan, næstum óhlutbundinn hátt er lífinu lýst í prestaskólanum, uppreisnum og mótþróa sveitapiltanna sem lúta trúnni eins og lögmálum jarðarinnar. Þetta er þó þannig gert að ekki verður úr einfeldningsleg ádeila á trúarlíf. Æskan og morgunn æskunnar mara í hálfu kafi, í togstreitu milli holds og trúar, moldar og vilja vindanna. Hin formfasta kaþólska kirkja vakir með stærð- fræði sína yfir huganum. Og gegnum söguformið sjálft gægist fagurfræði trúarinnar uns verkið snýst í að verða sérkennilegt trúarrit sem flytur þann boðskap að lífið sé í senn trú mannsins og afneitun hennar, í nafni óska um að óvissan fái að ríkja í lokin: því af óvissunni ertu fæddur og til óvissunnar skaltu aftur snúa. Vergilio, Augustina Bessa Luis, fædd 1922, Jose Cardoso Pires, fæddur 1925, og Dinis Machado, fæddur 1930, eru höfundar sem einna mest ber á í samtímabókmenntunum. Dinis skrifaði hina frægu bók O que diz Molero (Það sem Molero segir) árið 1977. Hún er áþekk goðsögu tímalausrar götu, svipuð lélegri kvikmynd, skrifuð í myndasögustíl, en um leið dálítið í anda riddarasögunnar, full af hinum kátlegu kippum sem eru í fólki í þöglu kvikmyndunum. Hjá J. C. Pires, sem er höfundur smásagna og skáldsagna, skiptast á stutt samtöl og lýsingar í amerískum dúr, segja gagnrýnendur. Smásögurnar hafa ákveðinn endahnút sem herðir oft að hjartataugunum og tilfinningunum. Slíkir leikir eða stílbrögð eru ekki samkvæm portúgalskri söguhefð. Hún er meira í anda hins lygna og íhugula og ekki beinlínis ætlað að þyrla upp sálarlífi lesandans, ekki einu sinni með stílbragði í lokin. Sögur Pires eru sem hlutir sem hent er að manni, oddhvöss glerbrot, en samkvæmt 515
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.