Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Síða 51

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Síða 51
Nútímaskáldskapur í lausu máli Helstu verk Brandao eru Pescadores (Sjómenn), llhas desconhecidas (Oþekktar eyjar) og Prosas Barbaras (Villtur prósi). Eftir útkomu þessara bóka hófst lífsþjáningin í verkum rithöfundarins og sið- ferðisátök, þeim fylgdu árásir á borgarastéttina og kúgunarvald þjóðfélagsins, einkum í verkinu O pobre de pedir (Bciningamaðurinn) sem kom út eftir dauða hans 1933. Verk hans einkennast af blíðri tilfinningu til manna, jafnvel þótt peningarnir hafi afskræmt þá og kastað þeim út í vændi. Honum er þó sérlega hlýtt til kvenna og hins ljóðræna heimilislífs. Oft nálgast verk hans það að vera ljóð í óbundnu máli, og eru það jafnvel. Það sem nýraunsæis-höfundar sáu í verkum hans var aðeins hið ljóta, eins og það kallast, og vörpuðu honum út í ystu myrkur sem úrkynjuðum höfundi. Ein ástæðan fyrir því var að hann gaf út afar nærgöngular Minningar, opnar og án þess að leyna öðru en því sem mestu máli skiptir. En það gerir maðurinn alltaf, hann felur það eða býr í grímubúning. A síðari tímum hefur safn minninganna, Minningar frá 1919—25 —33, verið talið stórt framlag til sálkönnunar. Kvenréttindahreyfingin hefur líka tekið Raul upp á sína arma sem baráttumann fyrir ekki aðeins rétti konunnar heldur beri líka að skilja hana í öllum sínum þversögnum, eins og aðrar lifandi verur, en ekki eins og hún væri sprottin af kjörorði guðs eða pólitískra hreyfinga. Onnur verk Brandao eru: Farsa (1903) eða Skrípaleikur, Os Pobres (1906) eða Fátæklingarnir og leikhúsverkin O gebo e a sombra (Krypplingurinn og skugginn) og O doido e a morte (Geðsjúklingurinn og dauðinn). I sérhverju verki sínu stílfærir hann manninn til að auðga tjáningarmátt hans, bendir á félagslega afskræmingu af ýmsum ástæðum, ekki aðeins vegna fjárskorts, því ef bæklun mannsins, andleg eða líkamleg stafaði af fjárskorti einum og þjóðfé- lagslegu óréttlæti þá er auðsætt að aðeins auðmenn væru vel gerðir á sál og líkama. Svo er samt víst ekki. Bókmenntafræðingar segja að verk hans séu mitt á milli angistarveins og könguló- arvefs draumsins. Og þeir kunna að koma réttu orðunum að í flóknum málum. 521
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.