Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Blaðsíða 20

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Blaðsíða 20
Tímarit Máls og menningar II. Nú hef ég að vísu ekki sérstaklega áhuga á siðfræði Hrafnkels sögu sem slíkrar. Viðfangsefni mitt er þjóðarsaga, og ég gef meira fyrir siðfræði fólks en bókmenntatexta. í minni fræðigrein eru sögurnar fyrst og fremst sögu- legar heimildir um það fólk sem skrifaði þær og það fólk sem þær voru ætlaðar til að lesa og hlusta á. Samt ætla ég að létta mér leiðina að aðalviðfangsefni mínu með því að nota Hrafnkels sögu sem dæmi um tvær leiðir til að lesa siðferðisviðhorf út úr Islendingasögum. Og þótt ég viti fullvel að margir lesenda minna kunni Hrafnkels sögu allt að því utanbókar þá ætla ég að reyna að taka tillit til hinna og rekja dæmin þannig að hægt sé að fylgjast með þeim án þess að þekkja söguna.6 Hrafnkell Freysgoði, höfðingi á Aðalbóli í Hrafnkelsdal austur, hafði strengt þess heit að drepa hvern þann sem riði hesti hans, Freyfaxa. Dag nokkurn freistaðist smalamaður hans, Einar að nafni, til þess að nota hestinn. Nokkrar kvíaær vantaði, Einar reyndi að ná hesti til að leita að þeim, en aldrei slíku vant voru öll hrossin stygg nema Freyfaxi. Hann stóð eins og grafinn niður, svo að Einar greip til hans og féll fyrir vopni Hrafnkels daginn eftir. Þetta atriði gefur tilefni til tvenns konar ágreinings um túlkun. Annars vegar greinir menn á um hvað veldur því að Einar ríður Freyfaxa. Svar þeirra sem rekja anda sögunnar til heiðinnar hetjualdar gefur til dæmis G. Turville-Petre sem staðhæfir að ill örlög hafi fengið Einar til að ríða hestinum.7 Hermann Pálsson bendir hins vegar á hvað sagan segir rækilega frá því þegar Einar tekur ákvörðun sína og dregur af því þessa ályktun: „höfundur sögunnar lýsir smalamanni ekki sem leiksoppi örlaganna, heldur er Einar látinn bera fulla ábyrgð á gerðum sínum. Einar skapar sér sjálfur ógæfu sína með óhlýðninni. . .“ Túlkun Turville-Petre finnst Hermanni „jafnfátæk að merkingu og þótt einhver léti þau orð falla, að örlögin hefðu látið Turville-Petre kveða upp þennan vafasama dóm um ákvörðun Einars Þorbjarnarsonar."8 Hér er ágreiningurinn semsagt sá að Hermann sér frjáls- an vilja þar sem Turville-Petre sér örlög. Hitt ágreiningsefnið er hvernig lesendum er ætlað að meta víg Einars. Sigurður Nordal svarar fyrir hönd eldri skólans í ritgerð sinni, Hrafnkötlu:9 Þegar Hrafnkell vegur Einar, á hann um tvo kosti að velja, og er hvortveggi illur. Annars vegar er eiður hans, hins vegar að vega heimamann sinn, sem er honum geðfelldur, fyrir litlar sakir. Þetta er algengt efnisatriði i fornbók- menntunum, bæði Eddukvæðum og sögum. Orlögin geta ekið mönnum í þær öngvar, að hermdarverk sé skásta úrræðið. Bolli verður að vega Kjartan fóstbróður sinn, Gísli Súrsson Þorgrím mág sinn, Flosi að brenna Njál og Bergþóru inni. En mikilmennin velja hiklaust, þó að þeim þyki verkin ill. 10
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.