Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 32

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 32
Tímarit Máls og menntngar Novalis. Þau net sem við leggjum í sjó Islendingasagna í því skyni að fiska eftir siðfræði þeirra eru engin undantekning frá þessari reglu sem gildir um alla túlkun. Við göngum óhjákvæmilega að efninu útfrá ákveðnum forsend- um sem beina túlkun okkar í vissan farveg og spyrjum tiltekinna grundvall- arspurninga sem viðfangsefnið hlýtur að svara einhvern veginn. Að öðrum kosti yrðum við einskis vísari. Það er því mjög mikilvægt að við reynum stöðugt að gera okkur grein fyrir því undir hvaða sjónarhorni við leitumst við að ljúka viðfangsefninu upp og hvernig niðurstöðurnar draga dám af þeim leiðsagnartilgátum sem við göngum útfrá hverju sinni. Hvað er það sem við erum að reyna að átta okkur á þegar við spyrjum um siðfræði Islendingasagna? Við þessu er e. t. v. ekki til neitt einhlítt svar, en við ættum þó að geta fallist á að spurningin snúist um þau siðferðislögmál sem athafnir söguhetjanna lúta. En hvernig eigum við að greina þessi lögmál? Hér vandast málið. Það á við um allar athafnir manna og samskipti, svo fremi að þær hafi einhverja siðferðilega þýðingu, að af þeim má lesa vitnisburð um ákveðið siðgæði. Þessi „aflestur" er þó jafnan túlkunaratriði og verður því torráðnari sem vettvangur athafnanna er okkur meira fram- andi. Þetta stafar af því að við erum mótuð af ákveðinni menningu sem felur í sér mat á dyggðum og löstum, réttu og röngu sem mynda bakhjall allra okkar dóma um mannlega hegðun. Siðferðið sem við búum við skapar okkur sjónarhól sem er forsenda siðferðilegrar reynslu og þekkingar, en getur einnig staðið í vegi fyrir skilningi á mannlegu framferði sem er á einhvern hátt frábrugðið því sem við eigum að venjast. Það er hér sem virkilega reynir á þau bönd skilnings og túlkunar sem tengja okkur við tilveruna: halda þau okkur föngnum í eigin fordómum eða getum við teygt á þeim þannig að við náum að setja okkur í annarra spor og öðlast þar með nýjan skilning og víkka eigin sjóndeildarhring? Oneitanlega lýsa sögurnar mannlegu siðferði sem okkur er að mörgu leyti framandi. Þetta er ekki síst vegna þess að þær taka þar fyrst upp þráðinn sem dregur til tíðinda og snúast að verulegu leyti um deilur manna og vígaferli. Það er einmitt vegna þessa sem siðferðilegar spurningar verða svo áleitnar, því það er við slík frávik frá hversdagsleikanum sem siðfræðilegir drættir veruleikans skerpast. Þetta er þó tvíbentur ávinningur, því um leið og það ætti að auðvelda okkur að greina hið almenna mynstur hegðunar og hugtaka sem einstakar athafnir manna taka mið af, þá eru athafnirnar oft af því tagi sem brýtur hvað mest í bága við siðferðiskennd okkar og hugsunar- hátt. Hér er vandinn því sá að reyna að forðast siðferðilega dóma sem endurspegla okkar eigið siðferðismat og reyna fremur að öðlast skilning á siðfræði sagnanna sem tekur mið af hugmyndaheimi v_0 veruleika þeirra sjálfra. Þetta er þó engan veginn auðleyst verkefni. Raunar felst sjálfur 22
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.