Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 32

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 32
Tímarit Máls og menntngar Novalis. Þau net sem við leggjum í sjó Islendingasagna í því skyni að fiska eftir siðfræði þeirra eru engin undantekning frá þessari reglu sem gildir um alla túlkun. Við göngum óhjákvæmilega að efninu útfrá ákveðnum forsend- um sem beina túlkun okkar í vissan farveg og spyrjum tiltekinna grundvall- arspurninga sem viðfangsefnið hlýtur að svara einhvern veginn. Að öðrum kosti yrðum við einskis vísari. Það er því mjög mikilvægt að við reynum stöðugt að gera okkur grein fyrir því undir hvaða sjónarhorni við leitumst við að ljúka viðfangsefninu upp og hvernig niðurstöðurnar draga dám af þeim leiðsagnartilgátum sem við göngum útfrá hverju sinni. Hvað er það sem við erum að reyna að átta okkur á þegar við spyrjum um siðfræði Islendingasagna? Við þessu er e. t. v. ekki til neitt einhlítt svar, en við ættum þó að geta fallist á að spurningin snúist um þau siðferðislögmál sem athafnir söguhetjanna lúta. En hvernig eigum við að greina þessi lögmál? Hér vandast málið. Það á við um allar athafnir manna og samskipti, svo fremi að þær hafi einhverja siðferðilega þýðingu, að af þeim má lesa vitnisburð um ákveðið siðgæði. Þessi „aflestur" er þó jafnan túlkunaratriði og verður því torráðnari sem vettvangur athafnanna er okkur meira fram- andi. Þetta stafar af því að við erum mótuð af ákveðinni menningu sem felur í sér mat á dyggðum og löstum, réttu og röngu sem mynda bakhjall allra okkar dóma um mannlega hegðun. Siðferðið sem við búum við skapar okkur sjónarhól sem er forsenda siðferðilegrar reynslu og þekkingar, en getur einnig staðið í vegi fyrir skilningi á mannlegu framferði sem er á einhvern hátt frábrugðið því sem við eigum að venjast. Það er hér sem virkilega reynir á þau bönd skilnings og túlkunar sem tengja okkur við tilveruna: halda þau okkur föngnum í eigin fordómum eða getum við teygt á þeim þannig að við náum að setja okkur í annarra spor og öðlast þar með nýjan skilning og víkka eigin sjóndeildarhring? Oneitanlega lýsa sögurnar mannlegu siðferði sem okkur er að mörgu leyti framandi. Þetta er ekki síst vegna þess að þær taka þar fyrst upp þráðinn sem dregur til tíðinda og snúast að verulegu leyti um deilur manna og vígaferli. Það er einmitt vegna þessa sem siðferðilegar spurningar verða svo áleitnar, því það er við slík frávik frá hversdagsleikanum sem siðfræðilegir drættir veruleikans skerpast. Þetta er þó tvíbentur ávinningur, því um leið og það ætti að auðvelda okkur að greina hið almenna mynstur hegðunar og hugtaka sem einstakar athafnir manna taka mið af, þá eru athafnirnar oft af því tagi sem brýtur hvað mest í bága við siðferðiskennd okkar og hugsunar- hátt. Hér er vandinn því sá að reyna að forðast siðferðilega dóma sem endurspegla okkar eigið siðferðismat og reyna fremur að öðlast skilning á siðfræði sagnanna sem tekur mið af hugmyndaheimi v_0 veruleika þeirra sjálfra. Þetta er þó engan veginn auðleyst verkefni. Raunar felst sjálfur 22
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.