Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 37

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 37
Saga og siðferði að svara því getur verið lærdómsríkt að gera sér grein fyrir því hvað þessar túlkanir á siðferðishugmyndum Islendingasagna eiga sameiginlegt. Eins og flest annað sem lýtur að fræðimennsku um fornsögurnar eru túlkanirnar samofnar hugmyndum um tilurð þeirra og sannfræði. Þótt þeir Sigurður Nordal og Hermann Pálsson hafi t. d. mjög ólíkar skoðanir á því hvers konar bókmenntir Islendingasögur séu, þá gera þeir báðir ráð fyrir að þær séu verk ákveðinna höfunda. Agreiningurinn snýst um það hvort höfund- urinn sé að varðveita norrænar siðferðishugsjónir úr heiðnum dómi eða að boða kristið siðgæði. Ljóst er að með þessu er rannsóknum á siðfræði sagnanna beint í ákveðinn farveg og þrengt að þeim. Deilan snýst um það hvort siðfræði þeirra sé kristin eða heiðin, en um hitt er ekki deilt hvort svarið við þeirri spurningu sé mikilvægt til skilnings á viðfangsefninu. Með þessum athugasemdum á ég ekki við það að takmarkanir þessara túlkana felist í þröngsýni þeirra í þeim skilningi að heiðnitalið blindi menn á kristin áhrif í sögunum (JS, 1975: 358) eða að húmanisminn reyni að kristna öll viðhorf þótt sammannleg séu (BG, 1965: 77), eins og ýmsir hafa réttilega bent á. Gagnrýni mín beinist alveg jafnt að þeim túlkunum sem sjá b<eði kristnar og heiðnar hugmyndir í sögunum og forðast alhæfingu útfrá öðrum hvorum siðnum. Gott dæmi um slíka túlkun er ítarleg úttekt Martins Van den Toorn í ritinu Ethics and Moral in Icelandic Saga Literature (1955). Van den Toorn færir að því rök að skipta megi sögunum í þrjá flokka eftir því hvort alþýðleg siðspeki Hávamála, norræn hetjusiðfræði eða kristinn siða- boðskapur sé ríkjandi í þeim. Það sem meginmáli skiptir er að í öllum túlkunum af þessu tagi er leitast við að heimfæra textann að tiltekinni siðspeki eða hugmyndakerfi, orð manna og athafnir veidd í net þess. Það er þessi túlkunaraðferð sem mér sýnist að hafi verið ríkjandi í athugunum á siðfræði Islendingasagna og í þessum skilningi eru rómantík og húmanismi í söguskýringum á sama báti. Því er auðvitað ekki að neita að þessi aðferð getur og hefur veitt okkur ýmislegan fróðleik um þann hugmyndaheim sem sögurnar ei u mótaðar af, en ég held að hún veiti okkur aðeins takmarkaða innsýn i það siðferði sem sögurnar lýsa ef niðurstöður hennar eru ekki metnar í víðara samhengi þess veruleika sem þær vísa til. Fyrir þessu eru ýmsar ástæður sem vonandi eiga eftir að skýrast í framhaldinu, en tvær langar mig til að nefna nú þegar. I fyrsta lagi held ég að það sé yfirhöfuð hæpin leið til þess að auka skilning okkar á mannlegu siðferði að greina það einkum í ljósi meðvitaðra lífsskoðana og siðgæðishugsjóna, ekki síst þegar um er að ræða kerfisbundnar siðferðishugmyndir ákveðinna trúarbragða eða siðfræðikenninga. Þetta gildir hvort sem túlkunin gengur útfrá orðum og athöfnum sögupersóna sjálfra eða hugmyndum höfundar og skýrist m. a. af því að „málið, sem einstaklingarnir nota, er til á undan þeim og það flytur 27
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.