Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 37

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 37
Saga og siðferði að svara því getur verið lærdómsríkt að gera sér grein fyrir því hvað þessar túlkanir á siðferðishugmyndum Islendingasagna eiga sameiginlegt. Eins og flest annað sem lýtur að fræðimennsku um fornsögurnar eru túlkanirnar samofnar hugmyndum um tilurð þeirra og sannfræði. Þótt þeir Sigurður Nordal og Hermann Pálsson hafi t. d. mjög ólíkar skoðanir á því hvers konar bókmenntir Islendingasögur séu, þá gera þeir báðir ráð fyrir að þær séu verk ákveðinna höfunda. Agreiningurinn snýst um það hvort höfund- urinn sé að varðveita norrænar siðferðishugsjónir úr heiðnum dómi eða að boða kristið siðgæði. Ljóst er að með þessu er rannsóknum á siðfræði sagnanna beint í ákveðinn farveg og þrengt að þeim. Deilan snýst um það hvort siðfræði þeirra sé kristin eða heiðin, en um hitt er ekki deilt hvort svarið við þeirri spurningu sé mikilvægt til skilnings á viðfangsefninu. Með þessum athugasemdum á ég ekki við það að takmarkanir þessara túlkana felist í þröngsýni þeirra í þeim skilningi að heiðnitalið blindi menn á kristin áhrif í sögunum (JS, 1975: 358) eða að húmanisminn reyni að kristna öll viðhorf þótt sammannleg séu (BG, 1965: 77), eins og ýmsir hafa réttilega bent á. Gagnrýni mín beinist alveg jafnt að þeim túlkunum sem sjá b<eði kristnar og heiðnar hugmyndir í sögunum og forðast alhæfingu útfrá öðrum hvorum siðnum. Gott dæmi um slíka túlkun er ítarleg úttekt Martins Van den Toorn í ritinu Ethics and Moral in Icelandic Saga Literature (1955). Van den Toorn færir að því rök að skipta megi sögunum í þrjá flokka eftir því hvort alþýðleg siðspeki Hávamála, norræn hetjusiðfræði eða kristinn siða- boðskapur sé ríkjandi í þeim. Það sem meginmáli skiptir er að í öllum túlkunum af þessu tagi er leitast við að heimfæra textann að tiltekinni siðspeki eða hugmyndakerfi, orð manna og athafnir veidd í net þess. Það er þessi túlkunaraðferð sem mér sýnist að hafi verið ríkjandi í athugunum á siðfræði Islendingasagna og í þessum skilningi eru rómantík og húmanismi í söguskýringum á sama báti. Því er auðvitað ekki að neita að þessi aðferð getur og hefur veitt okkur ýmislegan fróðleik um þann hugmyndaheim sem sögurnar ei u mótaðar af, en ég held að hún veiti okkur aðeins takmarkaða innsýn i það siðferði sem sögurnar lýsa ef niðurstöður hennar eru ekki metnar í víðara samhengi þess veruleika sem þær vísa til. Fyrir þessu eru ýmsar ástæður sem vonandi eiga eftir að skýrast í framhaldinu, en tvær langar mig til að nefna nú þegar. I fyrsta lagi held ég að það sé yfirhöfuð hæpin leið til þess að auka skilning okkar á mannlegu siðferði að greina það einkum í ljósi meðvitaðra lífsskoðana og siðgæðishugsjóna, ekki síst þegar um er að ræða kerfisbundnar siðferðishugmyndir ákveðinna trúarbragða eða siðfræðikenninga. Þetta gildir hvort sem túlkunin gengur útfrá orðum og athöfnum sögupersóna sjálfra eða hugmyndum höfundar og skýrist m. a. af því að „málið, sem einstaklingarnir nota, er til á undan þeim og það flytur 27
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.