Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 37

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 37
Saga og siðferði að svara því getur verið lærdómsríkt að gera sér grein fyrir því hvað þessar túlkanir á siðferðishugmyndum Islendingasagna eiga sameiginlegt. Eins og flest annað sem lýtur að fræðimennsku um fornsögurnar eru túlkanirnar samofnar hugmyndum um tilurð þeirra og sannfræði. Þótt þeir Sigurður Nordal og Hermann Pálsson hafi t. d. mjög ólíkar skoðanir á því hvers konar bókmenntir Islendingasögur séu, þá gera þeir báðir ráð fyrir að þær séu verk ákveðinna höfunda. Agreiningurinn snýst um það hvort höfund- urinn sé að varðveita norrænar siðferðishugsjónir úr heiðnum dómi eða að boða kristið siðgæði. Ljóst er að með þessu er rannsóknum á siðfræði sagnanna beint í ákveðinn farveg og þrengt að þeim. Deilan snýst um það hvort siðfræði þeirra sé kristin eða heiðin, en um hitt er ekki deilt hvort svarið við þeirri spurningu sé mikilvægt til skilnings á viðfangsefninu. Með þessum athugasemdum á ég ekki við það að takmarkanir þessara túlkana felist í þröngsýni þeirra í þeim skilningi að heiðnitalið blindi menn á kristin áhrif í sögunum (JS, 1975: 358) eða að húmanisminn reyni að kristna öll viðhorf þótt sammannleg séu (BG, 1965: 77), eins og ýmsir hafa réttilega bent á. Gagnrýni mín beinist alveg jafnt að þeim túlkunum sem sjá b<eði kristnar og heiðnar hugmyndir í sögunum og forðast alhæfingu útfrá öðrum hvorum siðnum. Gott dæmi um slíka túlkun er ítarleg úttekt Martins Van den Toorn í ritinu Ethics and Moral in Icelandic Saga Literature (1955). Van den Toorn færir að því rök að skipta megi sögunum í þrjá flokka eftir því hvort alþýðleg siðspeki Hávamála, norræn hetjusiðfræði eða kristinn siða- boðskapur sé ríkjandi í þeim. Það sem meginmáli skiptir er að í öllum túlkunum af þessu tagi er leitast við að heimfæra textann að tiltekinni siðspeki eða hugmyndakerfi, orð manna og athafnir veidd í net þess. Það er þessi túlkunaraðferð sem mér sýnist að hafi verið ríkjandi í athugunum á siðfræði Islendingasagna og í þessum skilningi eru rómantík og húmanismi í söguskýringum á sama báti. Því er auðvitað ekki að neita að þessi aðferð getur og hefur veitt okkur ýmislegan fróðleik um þann hugmyndaheim sem sögurnar ei u mótaðar af, en ég held að hún veiti okkur aðeins takmarkaða innsýn i það siðferði sem sögurnar lýsa ef niðurstöður hennar eru ekki metnar í víðara samhengi þess veruleika sem þær vísa til. Fyrir þessu eru ýmsar ástæður sem vonandi eiga eftir að skýrast í framhaldinu, en tvær langar mig til að nefna nú þegar. I fyrsta lagi held ég að það sé yfirhöfuð hæpin leið til þess að auka skilning okkar á mannlegu siðferði að greina það einkum í ljósi meðvitaðra lífsskoðana og siðgæðishugsjóna, ekki síst þegar um er að ræða kerfisbundnar siðferðishugmyndir ákveðinna trúarbragða eða siðfræðikenninga. Þetta gildir hvort sem túlkunin gengur útfrá orðum og athöfnum sögupersóna sjálfra eða hugmyndum höfundar og skýrist m. a. af því að „málið, sem einstaklingarnir nota, er til á undan þeim og það flytur 27
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.