Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 43

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 43
Saga og sidferbi Þær skyldur sem maður hafði gagnvart skyldfólki sínu var að vísu hægt að „yfirfæra“ á aðra, t. d. með því að vinir gengju í fóstbræðralag og sverðu þess eið að láta eitt yfir báða ganga og hefna hvor annars. An slíks eiðs virðist sú hugmynd að maður ætti siðferðilegum skyldum að gegna gagnvart náunga sínum óþekkt fyrirbæri. Það örlar heldur ekki á því að þessar skyldur eigi sér trúarlega eða heimspekilega réttlætingu sem einstaklingarnir skírskota til, heldur ráðast þær beinlínis af þjóðfélagslegri stöðu þeirra og félagslegum tengslum við aðra, þ. e. skyldmenni og vini. Bandaríski sið- fræðingurinn Alasdair Maclntyre hefur haldið því fram að þetta einkenni sé sammerkt öllu siðferði í svokölluðum hetjusamfélögum: Það er ekki unnt að gera dyggðum í hetjuþjóðfélögum viðunandi skil ef þær eru slitnar úr samhengi við samfélagsgerðina. Á sama hátt væri ekki hægt að gera fullnægjandi grein fyrir samfélagsgerð hetjuþjóðfélagsins án þess að taka lýsingu á dyggðum hetjunnar með. En þessi framsetning dregur úr aðalat- riðinu: I hetjusamfélagi eru siðferði og samfélagsgerð í raun eitt og hið sama. Það er einungis um ein félagsleg tengsl að ræða. Sú hugmynd að siðferði sé eitthvert afmarkað fyrirbæri er enn ekki orðin til. Spurningar um verðmæti eru spurningar um félagslegar staðreyndir. (AM, 1981: 116). IV Lykilatriðið í þeirri túlkunaraðferð sem leggur áherslu á samspil siðferðis og samfélagsgerðar er því sú hugmynd að skyldur og dyggðir söguhetjanna séu samofnar félagslegum tengslum og aðstæðum í sögunum. Nú kynnu menn að draga þá ályktun að þessi túlkun geri hlut einstaklinganna sem sögurnar eru kenndar við alltof lítinn. Það væri þó misskilningur. Það er að vísu rétt að útfrá þessu sjónarmiði er mikilvægt að draga úr þeirri einhliða áherslu sem lögð hefur verið á hetjuna sem sterkan einstakling með ríka sómatilfinningu, án þess að gera grein fyrir hvernig dyggðir hennar fá einungis dafnað í jarðvegi ákveðinnar samfélagsgerðar. Hetjuskapur, holl- usta og hugrekki eru að vísu ávallt dyggðir, þær eru til marks um sam- mannleg siðalögmál, eins og Bjarni Guðnason orðar það (BG, 1965: 72), en þær beinast í ólíkan farveg eftir því félagslega lífsformi sem búið er við hverju sinni. Skilyrði þess að hetjur ríði um héröð eru ekki lengur fyrir hendi, því þær félagslegu aðstæður sem ólu af sér hetjurnar eru löngu liðnar undir lok. Á hinn bóginn er það staðreynd að dyggðir eru mann\sosúr og hetjuskapur krefst jafnt ákveðinnar manngerðar sem ákveðinnar samfélags- gerðar. „Dyggð er lyndiseinkunn,“ sagði Aristóteles, og hetjuskapur hlýtur að skírskota til ákveðinna einkenna í fari hetjanna sjálfra, skapgerðar þeirra TMM III 33
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.