Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 43

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 43
Saga og sidferbi Þær skyldur sem maður hafði gagnvart skyldfólki sínu var að vísu hægt að „yfirfæra“ á aðra, t. d. með því að vinir gengju í fóstbræðralag og sverðu þess eið að láta eitt yfir báða ganga og hefna hvor annars. An slíks eiðs virðist sú hugmynd að maður ætti siðferðilegum skyldum að gegna gagnvart náunga sínum óþekkt fyrirbæri. Það örlar heldur ekki á því að þessar skyldur eigi sér trúarlega eða heimspekilega réttlætingu sem einstaklingarnir skírskota til, heldur ráðast þær beinlínis af þjóðfélagslegri stöðu þeirra og félagslegum tengslum við aðra, þ. e. skyldmenni og vini. Bandaríski sið- fræðingurinn Alasdair Maclntyre hefur haldið því fram að þetta einkenni sé sammerkt öllu siðferði í svokölluðum hetjusamfélögum: Það er ekki unnt að gera dyggðum í hetjuþjóðfélögum viðunandi skil ef þær eru slitnar úr samhengi við samfélagsgerðina. Á sama hátt væri ekki hægt að gera fullnægjandi grein fyrir samfélagsgerð hetjuþjóðfélagsins án þess að taka lýsingu á dyggðum hetjunnar með. En þessi framsetning dregur úr aðalat- riðinu: I hetjusamfélagi eru siðferði og samfélagsgerð í raun eitt og hið sama. Það er einungis um ein félagsleg tengsl að ræða. Sú hugmynd að siðferði sé eitthvert afmarkað fyrirbæri er enn ekki orðin til. Spurningar um verðmæti eru spurningar um félagslegar staðreyndir. (AM, 1981: 116). IV Lykilatriðið í þeirri túlkunaraðferð sem leggur áherslu á samspil siðferðis og samfélagsgerðar er því sú hugmynd að skyldur og dyggðir söguhetjanna séu samofnar félagslegum tengslum og aðstæðum í sögunum. Nú kynnu menn að draga þá ályktun að þessi túlkun geri hlut einstaklinganna sem sögurnar eru kenndar við alltof lítinn. Það væri þó misskilningur. Það er að vísu rétt að útfrá þessu sjónarmiði er mikilvægt að draga úr þeirri einhliða áherslu sem lögð hefur verið á hetjuna sem sterkan einstakling með ríka sómatilfinningu, án þess að gera grein fyrir hvernig dyggðir hennar fá einungis dafnað í jarðvegi ákveðinnar samfélagsgerðar. Hetjuskapur, holl- usta og hugrekki eru að vísu ávallt dyggðir, þær eru til marks um sam- mannleg siðalögmál, eins og Bjarni Guðnason orðar það (BG, 1965: 72), en þær beinast í ólíkan farveg eftir því félagslega lífsformi sem búið er við hverju sinni. Skilyrði þess að hetjur ríði um héröð eru ekki lengur fyrir hendi, því þær félagslegu aðstæður sem ólu af sér hetjurnar eru löngu liðnar undir lok. Á hinn bóginn er það staðreynd að dyggðir eru mann\sosúr og hetjuskapur krefst jafnt ákveðinnar manngerðar sem ákveðinnar samfélags- gerðar. „Dyggð er lyndiseinkunn,“ sagði Aristóteles, og hetjuskapur hlýtur að skírskota til ákveðinna einkenna í fari hetjanna sjálfra, skapgerðar þeirra TMM III 33
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.