Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 43

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 43
Saga og sidferbi Þær skyldur sem maður hafði gagnvart skyldfólki sínu var að vísu hægt að „yfirfæra“ á aðra, t. d. með því að vinir gengju í fóstbræðralag og sverðu þess eið að láta eitt yfir báða ganga og hefna hvor annars. An slíks eiðs virðist sú hugmynd að maður ætti siðferðilegum skyldum að gegna gagnvart náunga sínum óþekkt fyrirbæri. Það örlar heldur ekki á því að þessar skyldur eigi sér trúarlega eða heimspekilega réttlætingu sem einstaklingarnir skírskota til, heldur ráðast þær beinlínis af þjóðfélagslegri stöðu þeirra og félagslegum tengslum við aðra, þ. e. skyldmenni og vini. Bandaríski sið- fræðingurinn Alasdair Maclntyre hefur haldið því fram að þetta einkenni sé sammerkt öllu siðferði í svokölluðum hetjusamfélögum: Það er ekki unnt að gera dyggðum í hetjuþjóðfélögum viðunandi skil ef þær eru slitnar úr samhengi við samfélagsgerðina. Á sama hátt væri ekki hægt að gera fullnægjandi grein fyrir samfélagsgerð hetjuþjóðfélagsins án þess að taka lýsingu á dyggðum hetjunnar með. En þessi framsetning dregur úr aðalat- riðinu: I hetjusamfélagi eru siðferði og samfélagsgerð í raun eitt og hið sama. Það er einungis um ein félagsleg tengsl að ræða. Sú hugmynd að siðferði sé eitthvert afmarkað fyrirbæri er enn ekki orðin til. Spurningar um verðmæti eru spurningar um félagslegar staðreyndir. (AM, 1981: 116). IV Lykilatriðið í þeirri túlkunaraðferð sem leggur áherslu á samspil siðferðis og samfélagsgerðar er því sú hugmynd að skyldur og dyggðir söguhetjanna séu samofnar félagslegum tengslum og aðstæðum í sögunum. Nú kynnu menn að draga þá ályktun að þessi túlkun geri hlut einstaklinganna sem sögurnar eru kenndar við alltof lítinn. Það væri þó misskilningur. Það er að vísu rétt að útfrá þessu sjónarmiði er mikilvægt að draga úr þeirri einhliða áherslu sem lögð hefur verið á hetjuna sem sterkan einstakling með ríka sómatilfinningu, án þess að gera grein fyrir hvernig dyggðir hennar fá einungis dafnað í jarðvegi ákveðinnar samfélagsgerðar. Hetjuskapur, holl- usta og hugrekki eru að vísu ávallt dyggðir, þær eru til marks um sam- mannleg siðalögmál, eins og Bjarni Guðnason orðar það (BG, 1965: 72), en þær beinast í ólíkan farveg eftir því félagslega lífsformi sem búið er við hverju sinni. Skilyrði þess að hetjur ríði um héröð eru ekki lengur fyrir hendi, því þær félagslegu aðstæður sem ólu af sér hetjurnar eru löngu liðnar undir lok. Á hinn bóginn er það staðreynd að dyggðir eru mann\sosúr og hetjuskapur krefst jafnt ákveðinnar manngerðar sem ákveðinnar samfélags- gerðar. „Dyggð er lyndiseinkunn,“ sagði Aristóteles, og hetjuskapur hlýtur að skírskota til ákveðinna einkenna í fari hetjanna sjálfra, skapgerðar þeirra TMM III 33
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.