Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 45

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 45
Saga og siðferði vegna þess að góður drengur vill ekki lifa við þá skömm að vera brugðið um ódrengskap. Meginatriðið er að láta skömm ekki henda sig, en það sem er skammarlegt er þegar ákvarðað í siðferðisvitund almennings. Sigurður Nordal hittir því beint í mark þegar hann skrifar: „Ef þýða ætti orðið drengskapur með einu orði, mundi sönnu næst að kalla hann máttargiebi. Þar mætast smekkur almennings, þarfir samfélagsins og þróun mikilmennis- ins.“ (SN, 1943: 195). I bók sinni Mannen og samfunnet nefnir Johan Hovstad tvö öfl sem áttu mestan þátt í því að leysa upp norræna ættarsamfélagið og siðferðisvitund- ina sem það byggði á. Það eru aukið miðstjórnarvald og vöxtur réttarríkis- ins annars vegar og siðalærdómur kristindómsins hins vegar. (JH, 1943: 54—55). Þessi öfl vinna saman að því að losa um þau félagslegu skyldubönd sem ættartengslin voru og vekja þarmeð hræringar í þeirri óbrotnu siðferðis- vitund sem var afsprengi þeirra. Það er ekki síst hefndarskyldan sem nú á undir högg að sækja, en að mati Hovstads er hún grundvallarþáttur hins forna siðferðis. Ef við lítum á þetta atriði í ljósi kenningar Hobbes, þá er það ógnin sem einstaklingunum stafar af valdi þessa heims og annars, sem hrekur menn til yfirvegunar gerða sinna í ljósi breyttra lífsskilyrða. Þetta er forsenda þess að upp komi siðferðishugsun þar sem skírskotað er til tiltekinna mælikvarða um rétt og rangt sem hafin eru yfir verðmætin sem blasa við á vettvangi dagsins í samfélagi hetjusiðferðisins. Refsingakerfi ríkisvalds og kristinnar trúar fela bæði í sér dómstól sem hægt er að áfrýja lögmáli ættarsiðferðisins til og smám saman innhverfist þessi dómstóll í samvisku einstaklingsins sem öðlast nýtt og meðvitað gildismat. Gott dæmi um slíka „byltingu“ í hugsunarhætti er ákvörðun Síðu-Halls að leggja son sinn ógildan til að tryggja frið og sættir, en við það tækifæri sagði hann hin fleygu orð: „Mun ek enn sýna þat, at ek em lítilmenni.“ (Njáls saga, k. 145). Þetta dæmi hefur að vonum oft verið tekið til marks um kristin áhrif í sögunum, þar sem kristilegu lítillæti er teflt fram gegn hefndarskyldunni. En þetta dæmi verður að sjálfsögðu að meta í ljósi þeirra pólitísku hræringa sem þarna áttu sér stað og þeirra hagsmuna sem voru í veði. Meginvand- kvæðin á því að greina áhrif kristins siðaboðskapar í sögunum eru þau að hefndir ekki síður en sættir eru réttlættar í Krists nafni. (SK, 1981: 88—90). Þetta er eðlilegt vegna þess að kristnar hugmyndir verða þekktar á Islandi löngu áður en skilyrði hafa skapast til þess að þær festu rætur í siðferði- legum veruleika þjóðarinnar. Það er ekki nema menn gangi að því sem vísu að allur vottur mannúðar og friðsemdar séu kristin áhrif að þeir geta túlkað sögurnar þannig að þær séu einkum til vitnis um kristna lífsskoðun. Slík túlkun horfir framhjá tveimur meginatriðum sem Steblin-Kamenskij bendir réttilega á. I fyrsta lagi að þær dyggðir sem stuðla að friði 35
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.