Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 45

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 45
Saga og siðferði vegna þess að góður drengur vill ekki lifa við þá skömm að vera brugðið um ódrengskap. Meginatriðið er að láta skömm ekki henda sig, en það sem er skammarlegt er þegar ákvarðað í siðferðisvitund almennings. Sigurður Nordal hittir því beint í mark þegar hann skrifar: „Ef þýða ætti orðið drengskapur með einu orði, mundi sönnu næst að kalla hann máttargiebi. Þar mætast smekkur almennings, þarfir samfélagsins og þróun mikilmennis- ins.“ (SN, 1943: 195). I bók sinni Mannen og samfunnet nefnir Johan Hovstad tvö öfl sem áttu mestan þátt í því að leysa upp norræna ættarsamfélagið og siðferðisvitund- ina sem það byggði á. Það eru aukið miðstjórnarvald og vöxtur réttarríkis- ins annars vegar og siðalærdómur kristindómsins hins vegar. (JH, 1943: 54—55). Þessi öfl vinna saman að því að losa um þau félagslegu skyldubönd sem ættartengslin voru og vekja þarmeð hræringar í þeirri óbrotnu siðferðis- vitund sem var afsprengi þeirra. Það er ekki síst hefndarskyldan sem nú á undir högg að sækja, en að mati Hovstads er hún grundvallarþáttur hins forna siðferðis. Ef við lítum á þetta atriði í ljósi kenningar Hobbes, þá er það ógnin sem einstaklingunum stafar af valdi þessa heims og annars, sem hrekur menn til yfirvegunar gerða sinna í ljósi breyttra lífsskilyrða. Þetta er forsenda þess að upp komi siðferðishugsun þar sem skírskotað er til tiltekinna mælikvarða um rétt og rangt sem hafin eru yfir verðmætin sem blasa við á vettvangi dagsins í samfélagi hetjusiðferðisins. Refsingakerfi ríkisvalds og kristinnar trúar fela bæði í sér dómstól sem hægt er að áfrýja lögmáli ættarsiðferðisins til og smám saman innhverfist þessi dómstóll í samvisku einstaklingsins sem öðlast nýtt og meðvitað gildismat. Gott dæmi um slíka „byltingu“ í hugsunarhætti er ákvörðun Síðu-Halls að leggja son sinn ógildan til að tryggja frið og sættir, en við það tækifæri sagði hann hin fleygu orð: „Mun ek enn sýna þat, at ek em lítilmenni.“ (Njáls saga, k. 145). Þetta dæmi hefur að vonum oft verið tekið til marks um kristin áhrif í sögunum, þar sem kristilegu lítillæti er teflt fram gegn hefndarskyldunni. En þetta dæmi verður að sjálfsögðu að meta í ljósi þeirra pólitísku hræringa sem þarna áttu sér stað og þeirra hagsmuna sem voru í veði. Meginvand- kvæðin á því að greina áhrif kristins siðaboðskapar í sögunum eru þau að hefndir ekki síður en sættir eru réttlættar í Krists nafni. (SK, 1981: 88—90). Þetta er eðlilegt vegna þess að kristnar hugmyndir verða þekktar á Islandi löngu áður en skilyrði hafa skapast til þess að þær festu rætur í siðferði- legum veruleika þjóðarinnar. Það er ekki nema menn gangi að því sem vísu að allur vottur mannúðar og friðsemdar séu kristin áhrif að þeir geta túlkað sögurnar þannig að þær séu einkum til vitnis um kristna lífsskoðun. Slík túlkun horfir framhjá tveimur meginatriðum sem Steblin-Kamenskij bendir réttilega á. I fyrsta lagi að þær dyggðir sem stuðla að friði 35
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.