Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 45

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 45
Saga og siðferði vegna þess að góður drengur vill ekki lifa við þá skömm að vera brugðið um ódrengskap. Meginatriðið er að láta skömm ekki henda sig, en það sem er skammarlegt er þegar ákvarðað í siðferðisvitund almennings. Sigurður Nordal hittir því beint í mark þegar hann skrifar: „Ef þýða ætti orðið drengskapur með einu orði, mundi sönnu næst að kalla hann máttargiebi. Þar mætast smekkur almennings, þarfir samfélagsins og þróun mikilmennis- ins.“ (SN, 1943: 195). I bók sinni Mannen og samfunnet nefnir Johan Hovstad tvö öfl sem áttu mestan þátt í því að leysa upp norræna ættarsamfélagið og siðferðisvitund- ina sem það byggði á. Það eru aukið miðstjórnarvald og vöxtur réttarríkis- ins annars vegar og siðalærdómur kristindómsins hins vegar. (JH, 1943: 54—55). Þessi öfl vinna saman að því að losa um þau félagslegu skyldubönd sem ættartengslin voru og vekja þarmeð hræringar í þeirri óbrotnu siðferðis- vitund sem var afsprengi þeirra. Það er ekki síst hefndarskyldan sem nú á undir högg að sækja, en að mati Hovstads er hún grundvallarþáttur hins forna siðferðis. Ef við lítum á þetta atriði í ljósi kenningar Hobbes, þá er það ógnin sem einstaklingunum stafar af valdi þessa heims og annars, sem hrekur menn til yfirvegunar gerða sinna í ljósi breyttra lífsskilyrða. Þetta er forsenda þess að upp komi siðferðishugsun þar sem skírskotað er til tiltekinna mælikvarða um rétt og rangt sem hafin eru yfir verðmætin sem blasa við á vettvangi dagsins í samfélagi hetjusiðferðisins. Refsingakerfi ríkisvalds og kristinnar trúar fela bæði í sér dómstól sem hægt er að áfrýja lögmáli ættarsiðferðisins til og smám saman innhverfist þessi dómstóll í samvisku einstaklingsins sem öðlast nýtt og meðvitað gildismat. Gott dæmi um slíka „byltingu“ í hugsunarhætti er ákvörðun Síðu-Halls að leggja son sinn ógildan til að tryggja frið og sættir, en við það tækifæri sagði hann hin fleygu orð: „Mun ek enn sýna þat, at ek em lítilmenni.“ (Njáls saga, k. 145). Þetta dæmi hefur að vonum oft verið tekið til marks um kristin áhrif í sögunum, þar sem kristilegu lítillæti er teflt fram gegn hefndarskyldunni. En þetta dæmi verður að sjálfsögðu að meta í ljósi þeirra pólitísku hræringa sem þarna áttu sér stað og þeirra hagsmuna sem voru í veði. Meginvand- kvæðin á því að greina áhrif kristins siðaboðskapar í sögunum eru þau að hefndir ekki síður en sættir eru réttlættar í Krists nafni. (SK, 1981: 88—90). Þetta er eðlilegt vegna þess að kristnar hugmyndir verða þekktar á Islandi löngu áður en skilyrði hafa skapast til þess að þær festu rætur í siðferði- legum veruleika þjóðarinnar. Það er ekki nema menn gangi að því sem vísu að allur vottur mannúðar og friðsemdar séu kristin áhrif að þeir geta túlkað sögurnar þannig að þær séu einkum til vitnis um kristna lífsskoðun. Slík túlkun horfir framhjá tveimur meginatriðum sem Steblin-Kamenskij bendir réttilega á. I fyrsta lagi að þær dyggðir sem stuðla að friði 35
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.