Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 49

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 49
Föruneyti syndarinnar meinalaus nema Kristur einn; jafnvel María mær og heilagir dýrlingar höfðu brotið sitthvað af sér, en syndir þeirra voru þó svo smávægilegar, að ekki þótti saka. Syndum manna var skipað niður í ákveðna flokka, og þóttu sjö eða átta einna verstar, og var því talað um sjö eða átta höfuðlesti. Yfirleitt var gert ráð fyrir því, að hver synd væri ekki ein sér heldur hluti af heildarkerfi og tengd öðrum syndum á tiltekinn hátt. Syndin er því enginn einstæðingur að hver tegund hennar hefur ákveðna förunauta: ein synd leiðir til annarrar. Hér má minna á eitt erindi í Hugsvinnsmálum: 111 er ofdrykkja, fer hún eigi ein saman, fylgir henni margt til meins: öfund og þrætur, óstillt lostasemi, sótt og syndafjöld. Tveggja synda er getið í einni andrá í Alexanders sögu: „Eigi eru þeir hlutir, er meir fyrirkomi góðu siðferði en konurnar og víndrykkjan.“ Og þegar Sverrir konungur flytur mögnuðustu bindindisræðu, sem til er á íslenzku fyrir siðaskipti, þá telur hann skipulega upp alla þá lesti, sem ofdrykkjunni fylgja. Ræða hans ber glöggt vitni um útlendan lærdóm, og kemur það í rauninni engum að óvörum, þar sem Sverrir sjálfur var klerkmenntaður maður, eins og raunar höfundur Sverris sögu Karl Jónsson ábóti á Þingeyrum. Auðvelt væri að benda á latneskar fyrirmyndir að rökfærslu Sverris, en það verður þó að bíða betri tíma. Nú er það eftirtektarvert, að ofát ekki síður en ofdrykkja var talið leiða menn í freistni, enda segir svo í íslenzku riti frá tólftu öld: „Ekkert kveikir svo skjótt hug manns og hold til munúðlífsins sem magfyllin.“ Ofneyzla öll var ekki einungis talin syndsamleg í sjálfri sér, heldur þótti ávallt hætta á, að hún leiddi til annarra lasta. Viðhorf manna til líkamlegrar og andlegrar neyzlu voru öll önnur fyrr á öldum en nú, þegar sífellt er verið að teygja menn til að eignast sem mest og sóa sem mestu, jafnvel þótt þeir bíði tjón af öllu saman. En hér er ekki ætlunin að prédika um syndirnar, heldur að minna á þætti þeirra í fornum bókmenntum. Yfirleitt mun það vera regla, að þegar fornir höfundar vorir ræða um tilteknar syndir og draga almenna siðalærdóma af þeim, þá er farið eftir útlendum fyrirmyndum, og stundum er hægt að rekja feril slíkra hugleiðinga frá einu riti til annars. Þannig getur þekking á fornum syndum leiðbeint ritskýrendum um bókmenntaáhrif og jafnvel gefið nokkrar hugmyndir um aldur einstakra verka. Hér að framan vitnaði ég í Hugvinnsmál, en þau eru þýðing og endur- 39
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.