Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Blaðsíða 52

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Blaðsíða 52
Tímarit Máls og menningar Hér staldra lesendur við og spyrja: Hvers konar mein eru það sem koma eftir munúð? Annars staðar í fornum ritum merkir orðið mein svipað og synd í nútímamáli, svo sem í Hómilíubók, þegar vitnað er í Jóhannesar guðspjall um þann „guðs gimbil, er á braut tók mein heimsins", og verður þessi setning öllu daufari í biblíu-þýðingu frá tuttugustu öld, þar sem nefnt er „guðslambið, er ber synd heimsins." A tólftu öld, eins og raunar enn í sveitum þessa fagra lands, kunnu menn skil á „lambi“ og „gimbli“, og orðið „mein“ í þessari fallegu setningu er valið af meiri snilld en síðari þýðendum ritningarinnar var í brjóst lagin. Höfundar Islendingasagna, sem lögðu sérstaka stund á að lýsa syndugu fólki, forðuðust orðið „synd“ eins og heitan eldinn. Þegar smalamanni í Hrafnkels sögu er sagt, að hann megi ekki ríða tilteknum hesti og öll önnur hross séu honum til reiðu, þá fer hann ekki með hugleiðingar um syndina, heldur segir hann blátt áfram að sér sé ekki svo mein gefið að ríða þeim hesti, er honum var bannað, ef þó væru mörg önnur til. Um orðið synd gegnir sama máli og um öll önnur orð tungunnar, að menn eiga að nota það af kurteisi og aldrei að beita því nema það sé bezta orðið sem völ er á. Þegar skáld Sólarljóða talar um munúð, þá myndi þýðandi Hugsvinns- mála ef til vill nota orðið „sællífi“, og guð má vita hvernig nútímamenn myndu komast að orði. Og nú vildi ég ítreka það sem ég hef þegar vikið að í lausum orðum: ef þjóðin hefur áhuga á að kynnast syndinni, þá verður hún að lesa Sólarljóð af öllu meiri alúð en gert hefur verið um undanfarna mannsaldra, og þó sérstaklega að hlíta þeim varnaðarorðum, sem hið forna skáld gaf samtímamönnum sínum: Munaðar ríki hefur margan tregað. Þótt forfeðrum vorum fyrr á öldum þætti sjálfsagt, að menn nytu lífsins, var sífellt verið að vara menn við skammvinnri gleði. I Hómilíubók er þetta orðað á einfaldan og áhrifamikinn hátt: „Lítil er stund munúðlífsins.“ Þessi setning var fest á bókfell á tólftu öld, og undir lok þeirrar aldar skrifar óþekktur prestur í Skálholti, höfundur Hungurvöku, á þessa lund: „Margur hefur þess raun, ef hann leitar sér skammrar skemmtunar, að þar kemur eftir á löng áhyggja." Og á fjórtándu öld semur annar snillingur einhverja beztu riddarasögu, sem til er á íslenzku, Adonías sögu, en hann orðar þetta svo: „Eftir stutta gleði mun koma löng hryggð." Hins vegar segir í Bragða- Mágus sögu: „Margur fær þrá fyrir litla stundarfýst." En norskur þýðandi Barlaams sögu, sem þótti aldrei neitt sérstaklega orðlatur maður, kveður að orði á þessa lund: „Að liðinni gleði er það þá leiðast, er áður var kærast.“ Eins og syndin, þá átti gleðin sér heldur leiðinlega förunauta. Öll þau 42
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.