Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 60

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 60
Tímarit Mdls og menningar Næst skal vikið að lýsingu kviðunnar á Völundi sjálfum og samrxmi myndmáls sem þar er að finna. I lausamálskafla framan við kviðuna er sagt að hann sé sonur Finnakonungs. Ekki er getið um nafn þess konungs né þá heldur hvort hann kynni nokkuð fyrir sér eins og títt var um samlanda hans. I sömu lausamálsgrein er Völundar getið, heimkynnis hans, bræðra og konu. En þetta svipað og í kviðunni, en þar segir frá konu hans í annarri vísu. Sú átti álftarham og „varði hvítan háls Völundar“. Hvort hún vafði hann örmum eða álftarvængjum segir ekki. Þó má láta sér detta í hug að þau hjón hafi borið nokkurn svip af álftum. Þegar konan er flogin brott, er þess getið að Völundur komi af veiðum annaðhvort jjrútinn um augun af veðrum eða þá glöggur á veður. Síðan situr hann í Ulfdölum berandi sjálfur sitt úlfslega nafn. Þegar búið er að ræna hann baugi, býr hann sér til máltíð úr bjarndýrakjöti. Hafa sumir fræðimenn viljað skýra svo erfiða ljóðlínu að við þá iðju væri hann bjarndýrslegur álitum. Þá er honum lýst sem væri hann ekki hýr nýkominn úr skógi. Einnig er því líkast að hann glefsi í áttina að sverðinu og hringnum sem búið er að ræna hann. Hann er sagður vera með ormsaugu. Hann er sniðinn sina magni, og er honum þá líklega jafnerfitt um gang og álftinni konu hans fyrr. Svefni bægir hann frá sér, sinnir smíðum og drápum, gerist nærgöngull við konu, hlær þegar aðrir hryggjast, flýgur upp til skýja en þó ekki það hátt að orðræður hans verði ekki greindar á jörðu niðri. Þessi fáu atriði úr beinni lýsingu á Völundi gefa vissulega til kynna að hann sé að nokkru leyti gæddur mannlegri náttúru. Þau hrykkju þó sennilega skammt handa þeim sem vildi búa til af honum sæmilega heillega mynd með jafnhefðbundnum einkennum sem handleggjum, fótum og öðru því sem dauðlegir menn þarfnast og láta sér lynda. Endur fyrir löngu voru myndir af Völundi klappaðar á stein og hvalbeinsskrín, en þær eru ekki byggðar á kviðunni um hann sem er í Sæmundar Eddu. Mynd byggð á þeirri kviðu yrði að einhverju leyti mynd af fugli með langan háls og hvítan. Ef til vill sæist þar djarfa fyrir sundfitjum og fótum lítt föllnum til gangs, og yrðu þá einhverjir uppbótareiginleikar gefnir í skyn sem lytu að flughæfni. Tennur yrðu eins og í úlfi eða þá einhverjum öðrum dýrum merkurinnar. Skáldið hefur með öðrum orðum gætt mynd Völundar ýmiss konar dráttum og leitað víða fanga í ríki náttúrunnar. Erfitt er að henda reiður á þeim, en engu að síður er myndin kynngi mögnuð og býr yfir frumkrafti lifandi umhverfis. Sams konar kynngi er fólgin í orðræðu hans undir lok kviðunn- ar, þótt sú ræða hafi hvorki verið skýrð né skilin á einn veg. Er það við hæfi að orð jafnafstrakt veru og Völundar séu torræð þótt áhrifamáttur þeirra fari ekki á milli mála. Hin óhlutlæga ytri mynd sem höfundur Völundarkviðu dregur upp af 50
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.