Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 61

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 61
Um Völundarkviðu Völundi sjálfum er listræn tjáning á ytra borði tilfinningalífs hans sem er undið tveim þáttum. Annars vegar birtist óbilandi tryggð og langlundar- geð, en hins vegar taumlaus ofsi. Ytri lýsing á Völundi er jafnframt tjáning á því sem býr hið innra með honum, og að þessu leyti er naumast unnt að greina á milli ytri og innri eiginda. I kviðunni eru þó vissar sagnir eða orðasambönd, þar sem sagnorð skipta höfuðmáli, í mjög nánum tengslum við tilfinningalífið eitt. Völundur situr, bíður, saknar, vaknar viljalaus, sefur ekki, gjörir vél heldur hvatt. Opin er illúð, segir orðrétt um hann. Maður sem flýgur um háloftin er forvitnilegur, enda hafa fræðimenn mikið ritað um flug Völundar. Kennir þar margra grasa. Sumir hafa getið sér þess til að hann hafi smíðað sér vængi eða eitthvað því um líkt. Slíkar vangaveltur hafa þó mjög stuðst við aðrar heimildir heldur en sjálfa Völund- arkviðu og duga því skammt til beinnar túlkunar á henni. Hins vegar er það veigamikill þáttur í byggingu kviðunnar að hún hefst með flugi sem tengist rammlega örlögum Völundar. Síðan glatar hann valdi yfir eigin örlögum, endurheimtir það, og má segja að með brottflugi hans ljúki kviðunni. Hér eru engin tök á því að rekja neitt til hlítar af því sem skrifað hefur verið um flug Völundar. I grein sem Paul Beekman Taylor birti í Neophilologus árið 1963 er leitað hinna dýpri tákna í kviðunni. Þar finnur höfundur vetur og sumar, birtu og myrkur. Sverð Völundar merkir þar ekki sverð og þá hringurinn ekki hring. I greininni segir að menn Níðaðar hafi vanað Völund þegar þeir sniðu hann sina magni. Hefur prófessor Taylor misskilið orð- myndina sina og haldið að þetta væri eintölumynd. Þegar Völundur endur- heimtir hring sinn öðlast hann kynferðislegan þrótt sinn að nýju og getur farið að fljúga. Skulu ekki fleiri skýringartilraunir af þessu tagi nefndar. Arið 1983 kom út grein eftir prófessor Kaaren Grimstad. Bendir hún meðal annars á að Völundur hafi verið álfur, yfirnáttúruleg vera og því þess megnugur að bregða sér í hvaða gervi sem var, hvort heldur til flugs eða annars konar ferðalaga. Virðist engin ástæða til að mótmæla þeirri skoðun svo langt sem hún nær. Enn ber að nefna að í 2. bindi tímaritsins Islenzk tunga (1967) birtist grein eftir prófessor Halldór Halldórsson, sem nefnist „Hringtöfrar í íslenzkum orðtökum", og ræðir höfundur þar um baug Völundar í sambandi við orðtakaskýringar. Fellst Halldór á eldri skýringar þess efnis að baugur Völundar sé töfrahringur, en telur hann þó einkum tengdan örlögum Völundar. Hann verði viljalaus við missi hans, en öðlist bæði vilja sinn og gæfu þegar hann heimti hringinn aftur, en þá verði Níðaður aftur á móti viljalaus. I grein sinni víkur Halldór á einum stað að höfundi Völundarkviðu og heimildum þeim sem að baki henni liggja í eftirfarandi orðum: 51
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.