Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 61

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 61
Um Völundarkviðu Völundi sjálfum er listræn tjáning á ytra borði tilfinningalífs hans sem er undið tveim þáttum. Annars vegar birtist óbilandi tryggð og langlundar- geð, en hins vegar taumlaus ofsi. Ytri lýsing á Völundi er jafnframt tjáning á því sem býr hið innra með honum, og að þessu leyti er naumast unnt að greina á milli ytri og innri eiginda. I kviðunni eru þó vissar sagnir eða orðasambönd, þar sem sagnorð skipta höfuðmáli, í mjög nánum tengslum við tilfinningalífið eitt. Völundur situr, bíður, saknar, vaknar viljalaus, sefur ekki, gjörir vél heldur hvatt. Opin er illúð, segir orðrétt um hann. Maður sem flýgur um háloftin er forvitnilegur, enda hafa fræðimenn mikið ritað um flug Völundar. Kennir þar margra grasa. Sumir hafa getið sér þess til að hann hafi smíðað sér vængi eða eitthvað því um líkt. Slíkar vangaveltur hafa þó mjög stuðst við aðrar heimildir heldur en sjálfa Völund- arkviðu og duga því skammt til beinnar túlkunar á henni. Hins vegar er það veigamikill þáttur í byggingu kviðunnar að hún hefst með flugi sem tengist rammlega örlögum Völundar. Síðan glatar hann valdi yfir eigin örlögum, endurheimtir það, og má segja að með brottflugi hans ljúki kviðunni. Hér eru engin tök á því að rekja neitt til hlítar af því sem skrifað hefur verið um flug Völundar. I grein sem Paul Beekman Taylor birti í Neophilologus árið 1963 er leitað hinna dýpri tákna í kviðunni. Þar finnur höfundur vetur og sumar, birtu og myrkur. Sverð Völundar merkir þar ekki sverð og þá hringurinn ekki hring. I greininni segir að menn Níðaðar hafi vanað Völund þegar þeir sniðu hann sina magni. Hefur prófessor Taylor misskilið orð- myndina sina og haldið að þetta væri eintölumynd. Þegar Völundur endur- heimtir hring sinn öðlast hann kynferðislegan þrótt sinn að nýju og getur farið að fljúga. Skulu ekki fleiri skýringartilraunir af þessu tagi nefndar. Arið 1983 kom út grein eftir prófessor Kaaren Grimstad. Bendir hún meðal annars á að Völundur hafi verið álfur, yfirnáttúruleg vera og því þess megnugur að bregða sér í hvaða gervi sem var, hvort heldur til flugs eða annars konar ferðalaga. Virðist engin ástæða til að mótmæla þeirri skoðun svo langt sem hún nær. Enn ber að nefna að í 2. bindi tímaritsins Islenzk tunga (1967) birtist grein eftir prófessor Halldór Halldórsson, sem nefnist „Hringtöfrar í íslenzkum orðtökum", og ræðir höfundur þar um baug Völundar í sambandi við orðtakaskýringar. Fellst Halldór á eldri skýringar þess efnis að baugur Völundar sé töfrahringur, en telur hann þó einkum tengdan örlögum Völundar. Hann verði viljalaus við missi hans, en öðlist bæði vilja sinn og gæfu þegar hann heimti hringinn aftur, en þá verði Níðaður aftur á móti viljalaus. I grein sinni víkur Halldór á einum stað að höfundi Völundarkviðu og heimildum þeim sem að baki henni liggja í eftirfarandi orðum: 51
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.