Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Blaðsíða 63

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Blaðsíða 63
Um Völundarkvidu mýtólógískt samræmi í byggingu Völundarkviðu, þ. e. tvö samkynja yfir- náttúruleg atvik sem valda straumhvörfum. Má því spyrja hvort hér sé fundin rétt skýring á einu eðli hringsins. Oeðlilega djúpur svefn og afleið- ingar hans hníga óneitanlega í þá átt. Völundarkviða sjálf leyfir þó ekki ályktanir af þessu tagi. Þar segir um fund Völundar og Böðvildar konungs- dóttur að Völundur væri Böðvildi fremri í klókindum með því að bera hana bjóri svo að hún sofnaði. Vaknar því sá grunur að hér sé um ofskýringu höfundar að ræða, hann hafi ekki gert sér grein fyrir mætti hringsins en verið fullkunnugt um að ótæpilega drukkinn bjór væri lítt til þess fallinn að lengja vöku og því eðlilegt að grípa til þeirrar skýringar. I lok kviðunnar játar Böðvildur fyrir föður sínum að sig hafi skort mátt til þess að veita Völundi viðnám. Hvort þar er um að ræða viðnámsleysi þess sem sefur þungum svefni eða máttleysi gegn brögðum Völundar er ekki Ijóst. Höfundur er að vísu þegar búinn að nefna bjórinn og gæti því haft í huga að eftir afhendingu hringsins hafi Böðvildur glatað öllum viðnáms- þrótti gegn áfengi og þá ekki að sökum að spyrja. Ofangreind atriði er erfitt að skýra til neinnar hlítar. Sennilegt er engu að síður að skilningur höfundar á hlutverki hringsins hafi verið eitthvað svipaður skilningi okkar á kviðu hans, hann hafi skynjað magn þessa töfragrips í stórum dráttum þótt sitthvað kynni að vera honum óljóst um smærri atriði. Engu að síður virðist skynjun hans á mætti hringsins hafa dugað til þess að hann gæti fellt hann inn í kvæði sitt sem magni þrungið tákn. Nú hefur verið dvalið um stund við Völundarkviðu sjálfa eða hið innra samhengi hennar. Má þessu næst fara nokkrum orðum um stöðu hennar í Sæmundar Eddu. Enda þótt kvæðin í þeirri bók séu víslega misgömul og upphaflega úr ýmsum stöðum innan hins norræna heims, er heildarsam- hengi þessarar bókar mjög skýrt. Hefur kvæðunum verið skipað niður með það í huga að meiri háttar temu mynduðu merkingarlega heild og sköpuðu bókinni allri samfelldan grunn. I Völuspá er seiðmagn gullsins ógæfuvaldur, og í Hávamálum er að finna heimspekilegar athuganir á áhrifamætti þess. I því kvæði, eða réttara sagt í þeim kvæðaflokki, tengist auðurinn einkum tveim hugtökum, mannviti og vináttu. Kemur þar fram sú hugmynd að auðurinn geti verið þeim vinveittur sem gæddir séu nógu miklu viti til þess að stjórna honum. Mannvitið er auði betra en í fárra eigu, og þar af leiðandi eru þeir fáir sem þekkja vegu meðalhófsins. „Margur verður af aurum api,“ er það sem fræðimenn hafa lesið úr illskýranlegri ljóðlínu í Hávamálum, og í því kvæði er sagt að apinn sé ósvinnur. Þessi einföldu atriði er óþarft að rekja og þá einnig hitt að við samsetningu Sæmundar Eddu var lögð sérstök rækt við þá hugmynd að 53
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.