Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 77

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 77
Islendingaþœttir hugsjónin einber, fyrirmyndin, heldur fjölbreytilegar og bráðlifandi. Má ætla að fjölbreytni þáttanna og skerpa í mannlýsingum sé til marks um handbragð rithöfunda og jafnvel nokkra rithefð, þó að mér þyki líklegt að munnleg frásagnarhefð búi undir og hafi lagt til frásagnargerðina. Þar sem líta verður á hverja persónu með hliðsjón af hugsjón eða fyrirmynd er augljóst að ekki er einhlítt að lesa þættina eins og sagnfræði- legar skýrslur eða sálarfræði. Varla dettur nokkrum lesanda í hug í alvöru að þættirnir gefi trúverðuga mynd af komu íslenskra manna til útlendra höfðingja á miðöldum. Konungum er nánast lýst eins og bændum sem búa á afskekktum stað og verða afskaplega fegnir þegar einhver kemur í heim- sókn, jafnvel þótt hann virðist vera hálfgerður fáráðlingur við fyrstu sýn. Halldór Snorrason, Teitur Isleifsson og fleiri íslendingar ögra konungum á öldungis ósennilegan hátt. Þáttunum er heldur ekki ætlað að vera eftirlíking lífsins í slíkum ytri atriðum. Þeim hefur vafalaust verið ætlað að skemmta, en um leið birta þeir glímu höfunda og áheyrenda (þeir hafa verið lesnir upphátt þó skrifaðir væru) við gildi eða viðmiðanir sem voru mönnum hugstæð. Við höfum séð að kjarni þáttanna eru skipti konungs og íslendings á hylli og hollustu, myndun trúnaðarsambands sem yfirleitt er staðfest með gjöfum, en markar jafnframt stöðu þeirra hvors gagnvart öðrum og gagnvart samfélaginu í heild. Freistandi er að álykta að með síendurteknum frásögnum af þessum viðskiptum hafi þeir sem sömdu þættina og veittu þeim viðtöku leitast við að fá staðfestingu á ákveðnum skilningi á samfé- lagsstöðu sinni og samfélagsskipuninni yfirleitt og jafnvel einnig gert sér bærilegri lifaðar mótsagnir milli hugmynda, sem þeir höfðu um sjálfa sig og stöðu sína í veröldinni, og daglegs veruleika. Hugmyndaheimur þáttanna er vitaskuld ekki einfaldur eða bundinn einni grundvallarhugmynd. I grein sinni frá 1976(a) gerir Joseph Harris ágæta grein fyrir þeim yrkisefnum eða hugmyndum sem birtast í þáttunum og er ekki ástæða til að endurtaka það hér. Hins vegar virðist mér þar ýmislegt vera ósagt um mikilvægt atriði: Hver er kjarni þess manngildis sem þætt- irnir leiða í Ijós með svo fjölbreytilegum hætti? Það virðist ótvírætt að þættirnir fjalli umfram allt um manngildi þeirra íslendinga sem þar eru söguhetjur og þá vitaskuld um manngildishugsjónir þeirra sem sáu og skynjuðu sjálfa sig í þessum söguhetjum. Mér virðist hentugt að gera greinarmun á manngildi, sem er tengt innsta kjarna persónuleikans, og mannkostum, sem geta verið margvíslegir, td. vígfimi, orðheppni, skáldgáfa. Sá skilningur virðist vera allsráðandi í þáttunum að manngildi sé ekki neitt sem menn afla sér, heldur eitthvað sem í þeim býr en þeir þurfa að sýna og sanna, atburðarásin leiðir manngildið í ljós. 67
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.