Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 77

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 77
Islendingaþœttir hugsjónin einber, fyrirmyndin, heldur fjölbreytilegar og bráðlifandi. Má ætla að fjölbreytni þáttanna og skerpa í mannlýsingum sé til marks um handbragð rithöfunda og jafnvel nokkra rithefð, þó að mér þyki líklegt að munnleg frásagnarhefð búi undir og hafi lagt til frásagnargerðina. Þar sem líta verður á hverja persónu með hliðsjón af hugsjón eða fyrirmynd er augljóst að ekki er einhlítt að lesa þættina eins og sagnfræði- legar skýrslur eða sálarfræði. Varla dettur nokkrum lesanda í hug í alvöru að þættirnir gefi trúverðuga mynd af komu íslenskra manna til útlendra höfðingja á miðöldum. Konungum er nánast lýst eins og bændum sem búa á afskekktum stað og verða afskaplega fegnir þegar einhver kemur í heim- sókn, jafnvel þótt hann virðist vera hálfgerður fáráðlingur við fyrstu sýn. Halldór Snorrason, Teitur Isleifsson og fleiri íslendingar ögra konungum á öldungis ósennilegan hátt. Þáttunum er heldur ekki ætlað að vera eftirlíking lífsins í slíkum ytri atriðum. Þeim hefur vafalaust verið ætlað að skemmta, en um leið birta þeir glímu höfunda og áheyrenda (þeir hafa verið lesnir upphátt þó skrifaðir væru) við gildi eða viðmiðanir sem voru mönnum hugstæð. Við höfum séð að kjarni þáttanna eru skipti konungs og íslendings á hylli og hollustu, myndun trúnaðarsambands sem yfirleitt er staðfest með gjöfum, en markar jafnframt stöðu þeirra hvors gagnvart öðrum og gagnvart samfélaginu í heild. Freistandi er að álykta að með síendurteknum frásögnum af þessum viðskiptum hafi þeir sem sömdu þættina og veittu þeim viðtöku leitast við að fá staðfestingu á ákveðnum skilningi á samfé- lagsstöðu sinni og samfélagsskipuninni yfirleitt og jafnvel einnig gert sér bærilegri lifaðar mótsagnir milli hugmynda, sem þeir höfðu um sjálfa sig og stöðu sína í veröldinni, og daglegs veruleika. Hugmyndaheimur þáttanna er vitaskuld ekki einfaldur eða bundinn einni grundvallarhugmynd. I grein sinni frá 1976(a) gerir Joseph Harris ágæta grein fyrir þeim yrkisefnum eða hugmyndum sem birtast í þáttunum og er ekki ástæða til að endurtaka það hér. Hins vegar virðist mér þar ýmislegt vera ósagt um mikilvægt atriði: Hver er kjarni þess manngildis sem þætt- irnir leiða í Ijós með svo fjölbreytilegum hætti? Það virðist ótvírætt að þættirnir fjalli umfram allt um manngildi þeirra íslendinga sem þar eru söguhetjur og þá vitaskuld um manngildishugsjónir þeirra sem sáu og skynjuðu sjálfa sig í þessum söguhetjum. Mér virðist hentugt að gera greinarmun á manngildi, sem er tengt innsta kjarna persónuleikans, og mannkostum, sem geta verið margvíslegir, td. vígfimi, orðheppni, skáldgáfa. Sá skilningur virðist vera allsráðandi í þáttunum að manngildi sé ekki neitt sem menn afla sér, heldur eitthvað sem í þeim býr en þeir þurfa að sýna og sanna, atburðarásin leiðir manngildið í ljós. 67
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.