Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 80

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 80
Tímarit Máls og menningar hugmyndaheim manna þar eftir að kristni var komin á. I raun og veru var enginn grundvallarmunur á hugmyndum manna um þetta samband og hugmyndum af fornum germönskum rótum sem ætla má að hafi verið ríkjandi í þjóðveldinu forna. Sagnfræðingar sem fjallað hafa um upphaf lénsskipulagsins rekja það til hins frankverska konungdæmis Merovinga. Þar gerðust menn frjálsir konungsmenn, nefndust á latínu ingenui in obsequio, frjálsbornir en handgengnir. Lið frjálsra handgenginna manna voru algeng með germönskum þjóðum löngu fyrr. Þau eru venjulega nefnd comitatus í fræðiritum, en Páll Sveinsson þýðir það með „föruneyti“ í Germaníu Tacitusar. Það gildir síðan einu hvort við leitum í fornum germönskum kvæðum eins og Bjólfskviðu eða í íslenskum dróttkvæðum: alls staðar blasir við hugmyndin um hermanninn sem gengur konungi frjáls á hönd og þjónar honum, en þiggur í staðinn gjafir og umfram allt sæmd að launum. Ber því allt að sama brunni, hvort sem við lítum á hugmyndir lénsveldisins, fornan germanskan arf eða hugmyndir víkingaaldar: konungur er fremstur meðal jafningja og staðfestir það með því að launa frjálsa þjónustu með frjálsum gjöfum. Sérstakur heiður var að komast í þennan hóp jafningja, sbr. það sem segir í lögum Franka að þrenn manngjöld skyldu koma fyrir þá sem heyrðu til föruneytis konungs. Munurinn á víkingaöld og lénsöld hefur verið sá að lagskipting þjóðfélagsins jókst og það urðu aðeins göfugir menn, aðals- menn, sem áttu kost á slíku sambandi. En fram á 13. öld litu frjálsir Islendingar á sig sem konungsjafningja, í því fólst manngildi þeirra, en sönnun fékkst með viðurkenningu konungs. Ohætt mun að gera ráð fyrir að þessi hugmynd um manngildi, sem fékk staðfestingu er menn voru teknir í föruneyti konungs, hafi verið kjarninn í hugmyndafræði íslenskrar höfðingjastéttar frá upphafi íslandsbyggðar. En íslendingar hafa líklega alltaf, og þá ekki síst þegar tímar liðu fram og ekki voru lengur náskyldir ættingjar í Noregi til milligöngu við konung, átt í erfiðleikum með að færa sönnur á manngildi sitt með þessum hætti. Það hefur vitaskuld átt sinn þátt í þeirri rækt sem þeir lögðu við ættfræði og tengslin við norskar höfðingjaættir og væntanlega líka í því hve mikla stund þeir lögðu á kveðskap með fornu lagi. Líklegt er að þetta hafi einnig haft sín áhrif á upphaf sagnaritunar, sbr. þessi alþekktu orð Þórðarbókar Land- námu, sem Jón Jóhannesson telur að rekja megi amk. til Styrmis: Þat er margra manna mál, at þat sé óskyldr fróðleikr at rita landnám. En vér þykjumsk heldr svara kunna útlendum mpnnum, þá er þeir bregða oss því, at vér séim komnir af þrælum eða illmennum, ef vér vitum víst várar kynferðir sannar.9 70
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.