Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 80

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 80
Tímarit Máls og menningar hugmyndaheim manna þar eftir að kristni var komin á. I raun og veru var enginn grundvallarmunur á hugmyndum manna um þetta samband og hugmyndum af fornum germönskum rótum sem ætla má að hafi verið ríkjandi í þjóðveldinu forna. Sagnfræðingar sem fjallað hafa um upphaf lénsskipulagsins rekja það til hins frankverska konungdæmis Merovinga. Þar gerðust menn frjálsir konungsmenn, nefndust á latínu ingenui in obsequio, frjálsbornir en handgengnir. Lið frjálsra handgenginna manna voru algeng með germönskum þjóðum löngu fyrr. Þau eru venjulega nefnd comitatus í fræðiritum, en Páll Sveinsson þýðir það með „föruneyti“ í Germaníu Tacitusar. Það gildir síðan einu hvort við leitum í fornum germönskum kvæðum eins og Bjólfskviðu eða í íslenskum dróttkvæðum: alls staðar blasir við hugmyndin um hermanninn sem gengur konungi frjáls á hönd og þjónar honum, en þiggur í staðinn gjafir og umfram allt sæmd að launum. Ber því allt að sama brunni, hvort sem við lítum á hugmyndir lénsveldisins, fornan germanskan arf eða hugmyndir víkingaaldar: konungur er fremstur meðal jafningja og staðfestir það með því að launa frjálsa þjónustu með frjálsum gjöfum. Sérstakur heiður var að komast í þennan hóp jafningja, sbr. það sem segir í lögum Franka að þrenn manngjöld skyldu koma fyrir þá sem heyrðu til föruneytis konungs. Munurinn á víkingaöld og lénsöld hefur verið sá að lagskipting þjóðfélagsins jókst og það urðu aðeins göfugir menn, aðals- menn, sem áttu kost á slíku sambandi. En fram á 13. öld litu frjálsir Islendingar á sig sem konungsjafningja, í því fólst manngildi þeirra, en sönnun fékkst með viðurkenningu konungs. Ohætt mun að gera ráð fyrir að þessi hugmynd um manngildi, sem fékk staðfestingu er menn voru teknir í föruneyti konungs, hafi verið kjarninn í hugmyndafræði íslenskrar höfðingjastéttar frá upphafi íslandsbyggðar. En íslendingar hafa líklega alltaf, og þá ekki síst þegar tímar liðu fram og ekki voru lengur náskyldir ættingjar í Noregi til milligöngu við konung, átt í erfiðleikum með að færa sönnur á manngildi sitt með þessum hætti. Það hefur vitaskuld átt sinn þátt í þeirri rækt sem þeir lögðu við ættfræði og tengslin við norskar höfðingjaættir og væntanlega líka í því hve mikla stund þeir lögðu á kveðskap með fornu lagi. Líklegt er að þetta hafi einnig haft sín áhrif á upphaf sagnaritunar, sbr. þessi alþekktu orð Þórðarbókar Land- námu, sem Jón Jóhannesson telur að rekja megi amk. til Styrmis: Þat er margra manna mál, at þat sé óskyldr fróðleikr at rita landnám. En vér þykjumsk heldr svara kunna útlendum mpnnum, þá er þeir bregða oss því, at vér séim komnir af þrælum eða illmennum, ef vér vitum víst várar kynferðir sannar.9 70
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.