Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 80

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 80
Tímarit Máls og menningar hugmyndaheim manna þar eftir að kristni var komin á. I raun og veru var enginn grundvallarmunur á hugmyndum manna um þetta samband og hugmyndum af fornum germönskum rótum sem ætla má að hafi verið ríkjandi í þjóðveldinu forna. Sagnfræðingar sem fjallað hafa um upphaf lénsskipulagsins rekja það til hins frankverska konungdæmis Merovinga. Þar gerðust menn frjálsir konungsmenn, nefndust á latínu ingenui in obsequio, frjálsbornir en handgengnir. Lið frjálsra handgenginna manna voru algeng með germönskum þjóðum löngu fyrr. Þau eru venjulega nefnd comitatus í fræðiritum, en Páll Sveinsson þýðir það með „föruneyti“ í Germaníu Tacitusar. Það gildir síðan einu hvort við leitum í fornum germönskum kvæðum eins og Bjólfskviðu eða í íslenskum dróttkvæðum: alls staðar blasir við hugmyndin um hermanninn sem gengur konungi frjáls á hönd og þjónar honum, en þiggur í staðinn gjafir og umfram allt sæmd að launum. Ber því allt að sama brunni, hvort sem við lítum á hugmyndir lénsveldisins, fornan germanskan arf eða hugmyndir víkingaaldar: konungur er fremstur meðal jafningja og staðfestir það með því að launa frjálsa þjónustu með frjálsum gjöfum. Sérstakur heiður var að komast í þennan hóp jafningja, sbr. það sem segir í lögum Franka að þrenn manngjöld skyldu koma fyrir þá sem heyrðu til föruneytis konungs. Munurinn á víkingaöld og lénsöld hefur verið sá að lagskipting þjóðfélagsins jókst og það urðu aðeins göfugir menn, aðals- menn, sem áttu kost á slíku sambandi. En fram á 13. öld litu frjálsir Islendingar á sig sem konungsjafningja, í því fólst manngildi þeirra, en sönnun fékkst með viðurkenningu konungs. Ohætt mun að gera ráð fyrir að þessi hugmynd um manngildi, sem fékk staðfestingu er menn voru teknir í föruneyti konungs, hafi verið kjarninn í hugmyndafræði íslenskrar höfðingjastéttar frá upphafi íslandsbyggðar. En íslendingar hafa líklega alltaf, og þá ekki síst þegar tímar liðu fram og ekki voru lengur náskyldir ættingjar í Noregi til milligöngu við konung, átt í erfiðleikum með að færa sönnur á manngildi sitt með þessum hætti. Það hefur vitaskuld átt sinn þátt í þeirri rækt sem þeir lögðu við ættfræði og tengslin við norskar höfðingjaættir og væntanlega líka í því hve mikla stund þeir lögðu á kveðskap með fornu lagi. Líklegt er að þetta hafi einnig haft sín áhrif á upphaf sagnaritunar, sbr. þessi alþekktu orð Þórðarbókar Land- námu, sem Jón Jóhannesson telur að rekja megi amk. til Styrmis: Þat er margra manna mál, at þat sé óskyldr fróðleikr at rita landnám. En vér þykjumsk heldr svara kunna útlendum mpnnum, þá er þeir bregða oss því, at vér séim komnir af þrælum eða illmennum, ef vér vitum víst várar kynferðir sannar.9 70
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.