Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 91

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 91
GLepur og refsing Glæpur og refsing tekur Dostoévskí upp lífsvanda nýrrar kynslóðar Rússa, sem er að mótast um 1860. Þá var smán Rússlands, bændaánauðin, afnumin og margar vonir í lofti, sem áttu eftir að snúast í mikla pólitíska heift hjá verulegum hluta yngri kynslóðarinnar, þegar umbæturnar miklu reyndust mjög í skötulíki og bændurnir jafn snauðir og fáfróðir og áður. Aftur á móti var sókn borgarastéttarinnar nú hafin svo um munaði í landinu um leið og umskiptin hröktu marga úr eldri yfirstétt landeigenda og embættismanna og niður í skuggahverfi hraðvaxandi stórborga, sem gerðu sig líklegar til að svelgja í sig hið gamla Rússland og hrækja út úr sér vændi, morðum, fjárglæfrum og samsærum og öðru því fári, sem margir töldu liggja beinast við að rekja til illra útlendra áhrifa. Allt hafði umturnast og allt var enn óákveðið sagði Tolstoj um þennan tíma. Túrgénéf samdi söguna um Baza- rof (Febur og synir), um níhilistann sem afneitaði siðgæði og list tímans í nafni herskárrar nytsemdarhyggju. Pólitískur fangi, Nikolaj Tsjernisjevskí, skrifar útópíska skáldsögu um Hvað ber að gera? og svarar af bragði: byrjið strax á að reisa krystallshöll hins sósíalíska framtíðarríkis með því að stofna kommúnur og samvinnuverkstæði. Inn í þennan heim gengur Raskolnikof og hefur hnusað af undarlegum hugmyndum sem fara um loftið og trufla næmi hans á gott og illt. Dostoévskí hafði þegar árið 1859 lofað bróður sínum því, að í þessa skáldsögu muni hann leggja „allt hjarta mitt og blóð.“3 Áformin voru þá svo langt komin, að Dostoévskí skýrir frá því, að sagan verði í formi játningar aðalsöguhetjunnar og að efni í þá persónu ætli hann að sækja til samfanga sinna í Síbiríu. II En það varð bið á því að þessi skáldsaga yrði til. Umhugsunartíminn varð sex ár og á meðan skrifaði Dostoévskí bók um Síbiríuvistina, Minnisblöð úr húsi danðans, tvær skáldsögur, leggur í tímaritsútgáfu með Míkhaíl bróður sínum. Það var svo í júní árið 1865 að Dostoévskí skrifaði Kraévskí, ritstjóra tímaritsins Otétsjestvennie zapíski (þá og lengi síðar birtust flestar rússneskar skáldsögur fyrst sem framhaldssögur í tímaritum) og bauð honum nýja skáldsögu sem átti að heita Fylliraftarnir. Átti hún að fjalla um drykkjuskap og ekki síst um „börn sem alast upp við þær aðstæður“. Kraévskí neitaði, taldi sig ekki hafa efni á því að kaupa fleiri sögur í bili. Þessi saga var aldrei skrifuð, en nokkuð af efni hennar rataði síðar inn í Glæp og refsingu — lýsingin á drykkjurútnum Marmeladof og fjölskyldu hans, en kynnin af þessu utangarðsfólki, sem á hvergi höfði að halla, hafa djúpstæð áhrif á hugsanir og gerðir Raskolnikofs. Það er með aðstoð við þetta blásnauða fólk að hann reynir að komast aftur til manna úr útlegðinni sem morðið hefur dæmt hann til. Og Marmeladof er faðir Sonju, sem hefur TMM VI 81
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.