Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Blaðsíða 91

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Blaðsíða 91
GLepur og refsing Glæpur og refsing tekur Dostoévskí upp lífsvanda nýrrar kynslóðar Rússa, sem er að mótast um 1860. Þá var smán Rússlands, bændaánauðin, afnumin og margar vonir í lofti, sem áttu eftir að snúast í mikla pólitíska heift hjá verulegum hluta yngri kynslóðarinnar, þegar umbæturnar miklu reyndust mjög í skötulíki og bændurnir jafn snauðir og fáfróðir og áður. Aftur á móti var sókn borgarastéttarinnar nú hafin svo um munaði í landinu um leið og umskiptin hröktu marga úr eldri yfirstétt landeigenda og embættismanna og niður í skuggahverfi hraðvaxandi stórborga, sem gerðu sig líklegar til að svelgja í sig hið gamla Rússland og hrækja út úr sér vændi, morðum, fjárglæfrum og samsærum og öðru því fári, sem margir töldu liggja beinast við að rekja til illra útlendra áhrifa. Allt hafði umturnast og allt var enn óákveðið sagði Tolstoj um þennan tíma. Túrgénéf samdi söguna um Baza- rof (Febur og synir), um níhilistann sem afneitaði siðgæði og list tímans í nafni herskárrar nytsemdarhyggju. Pólitískur fangi, Nikolaj Tsjernisjevskí, skrifar útópíska skáldsögu um Hvað ber að gera? og svarar af bragði: byrjið strax á að reisa krystallshöll hins sósíalíska framtíðarríkis með því að stofna kommúnur og samvinnuverkstæði. Inn í þennan heim gengur Raskolnikof og hefur hnusað af undarlegum hugmyndum sem fara um loftið og trufla næmi hans á gott og illt. Dostoévskí hafði þegar árið 1859 lofað bróður sínum því, að í þessa skáldsögu muni hann leggja „allt hjarta mitt og blóð.“3 Áformin voru þá svo langt komin, að Dostoévskí skýrir frá því, að sagan verði í formi játningar aðalsöguhetjunnar og að efni í þá persónu ætli hann að sækja til samfanga sinna í Síbiríu. II En það varð bið á því að þessi skáldsaga yrði til. Umhugsunartíminn varð sex ár og á meðan skrifaði Dostoévskí bók um Síbiríuvistina, Minnisblöð úr húsi danðans, tvær skáldsögur, leggur í tímaritsútgáfu með Míkhaíl bróður sínum. Það var svo í júní árið 1865 að Dostoévskí skrifaði Kraévskí, ritstjóra tímaritsins Otétsjestvennie zapíski (þá og lengi síðar birtust flestar rússneskar skáldsögur fyrst sem framhaldssögur í tímaritum) og bauð honum nýja skáldsögu sem átti að heita Fylliraftarnir. Átti hún að fjalla um drykkjuskap og ekki síst um „börn sem alast upp við þær aðstæður“. Kraévskí neitaði, taldi sig ekki hafa efni á því að kaupa fleiri sögur í bili. Þessi saga var aldrei skrifuð, en nokkuð af efni hennar rataði síðar inn í Glæp og refsingu — lýsingin á drykkjurútnum Marmeladof og fjölskyldu hans, en kynnin af þessu utangarðsfólki, sem á hvergi höfði að halla, hafa djúpstæð áhrif á hugsanir og gerðir Raskolnikofs. Það er með aðstoð við þetta blásnauða fólk að hann reynir að komast aftur til manna úr útlegðinni sem morðið hefur dæmt hann til. Og Marmeladof er faðir Sonju, sem hefur TMM VI 81
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.