Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 132

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 132
Tímarit Máls og menningar aftur. Hann rifjar upp atburði, veltir þeim fyrir sér, reynir að skilja sjálfan sig og aðra, en umfram allt sjálfan sig. Hvernig maður er hann þá? Hvernig reynist hann sem söguhetja og sögumað- ur? Hetja er hann vissulega ekki í neinum venjulegum skilningi. Hann er svo seinþreyttur til vandræða að nærri horfir til vandræða, en reynist þó að lokum gæddur meira hugrekki en flest það fólk sem hann hefur umgengist. Hann stendur frammi fyrir þeirri þver- sögn að ýmsar þær dyggðir sem honum voru innrættar í bernsku, og þó einkum samviskusemi og húsbóndahollusta, leiða hann í ógöngur vegna þess að hús- bóndinn er á villigötum. Og þá á hann við þann vanda að etja að erfðar tilhneig- ingar til hugleysis og lítilmennsku blandast lymskulega inn í samvisku- semina og teygja hann til að meta meira þægilegt afstöðuleysi en skyldur við sjálfan sig og þær hugsjónir sem hann aðhyllist. Hver þekkir ekki slíkan vanda? En Páll er betri og heilli maður en svo að hann láti þessar tilhneigingar taka ráðin af sér, enda ólíklegt að hann sjálfur eða höfundur hans telji nokkurn mann eiga sér siðferðilegt skálkaskjól í erfðaeiginleikum. Dyggðir Páls eru hluti af vanda hans og engu síður eru þær vandi höfundarins Ólafs Jóhanns. Hvernig getur annað eins gæðablóð, að ekki sé sagt rola, og Páll Jónsson borið uppi svo mikla frá- sögn? Satt að segja reynir langlundargeð hans oft æðimikið á langlundargeð les- anda. Við því hefur höfundur þó séð að nokkru leyti með þvi að senda jafnan á vettvang, þegar mest þrengir að lesanda, Mefistófeles sjálfan (fulltrúa hins spillta lesanda?), Steindór nokkurn Guð- brandsson, forðum vegavinnumann og stúdent í íslenskum fræðum eða guð- fræði en að lokum virðulegan gagn- fræðaskólakennara. Steindór er bráð- skemmtileg persóna, gáfaður, víðlesinn og fyndinn, en vantar þann siðferðilega þyngdarpunkt sem bjargar Páli og gengur út úr sögunni í borgaralegu gervi, burt frá átökum 30. mars. Heyrt hef ég bókamann segja að Páll Jónsson sé of mikill einfeldningur til að bera uppi svo langa sögu, en get ekki fallist á þá skoðun. Sá sem þannig les gefur ekki gaum að því að Páll er, þrátt fyrir heiðarleika og einlægni, ekki alltaf áreiðanlegur sögumaður. Þó hann segi margt af sjálfum sér segir hann ekki allt og sjálfshæðni gengur í gegnum frásögn hans. Verri væri þó sú villan að ætla að samsama hann höfundi sjálfum. Vafa- laust eiga þeir sumt sameiginlegt, en ekki þarf annað en rifja upp æviatriði Olafs Jóhanns til að sjá muninn. Reyndar get ég ekki betur séð en Olafur hafi sett undir þennan leka á dálítið kankvísan hátt með því að koma sjálfum sér fyrir lítt dulbúnum í sögunni sjálfri, þar sem er Jóhann nokkur, prófarkales- ari og áhugamaður um laxveiði, sem Páll hefur kynni af og sækir styrk til þegar til átaka kemur. Iþrótt sagnamanns felst ekki síst í því, þótt oft sé vanmetið, að kunna að vekja óvissu og eftirvæntingu hjá lesanda og halda honum þannig við efnið. Til þess arna notar Óiafur Jóhann einkum tvær ráðgátur: hver er faðir Páls, og hver er sá glæpur sem hann hefur framið áður en ritun sögunnar hefst, þó lesanda þyki hann lengstaf harla ólíklegur til glæpa- verka? Ráðgáta faðernisins er leyst á því andartaki þegar sagan rís hæst og lausnin tengir saman hina innri og ytri sögu, sálarlíf og félagslíf. A þessu er geysihag- lega haldið, og þrátt fyrir ýmsar vís- 122
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.