Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 132

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 132
Tímarit Máls og menningar aftur. Hann rifjar upp atburði, veltir þeim fyrir sér, reynir að skilja sjálfan sig og aðra, en umfram allt sjálfan sig. Hvernig maður er hann þá? Hvernig reynist hann sem söguhetja og sögumað- ur? Hetja er hann vissulega ekki í neinum venjulegum skilningi. Hann er svo seinþreyttur til vandræða að nærri horfir til vandræða, en reynist þó að lokum gæddur meira hugrekki en flest það fólk sem hann hefur umgengist. Hann stendur frammi fyrir þeirri þver- sögn að ýmsar þær dyggðir sem honum voru innrættar í bernsku, og þó einkum samviskusemi og húsbóndahollusta, leiða hann í ógöngur vegna þess að hús- bóndinn er á villigötum. Og þá á hann við þann vanda að etja að erfðar tilhneig- ingar til hugleysis og lítilmennsku blandast lymskulega inn í samvisku- semina og teygja hann til að meta meira þægilegt afstöðuleysi en skyldur við sjálfan sig og þær hugsjónir sem hann aðhyllist. Hver þekkir ekki slíkan vanda? En Páll er betri og heilli maður en svo að hann láti þessar tilhneigingar taka ráðin af sér, enda ólíklegt að hann sjálfur eða höfundur hans telji nokkurn mann eiga sér siðferðilegt skálkaskjól í erfðaeiginleikum. Dyggðir Páls eru hluti af vanda hans og engu síður eru þær vandi höfundarins Ólafs Jóhanns. Hvernig getur annað eins gæðablóð, að ekki sé sagt rola, og Páll Jónsson borið uppi svo mikla frá- sögn? Satt að segja reynir langlundargeð hans oft æðimikið á langlundargeð les- anda. Við því hefur höfundur þó séð að nokkru leyti með þvi að senda jafnan á vettvang, þegar mest þrengir að lesanda, Mefistófeles sjálfan (fulltrúa hins spillta lesanda?), Steindór nokkurn Guð- brandsson, forðum vegavinnumann og stúdent í íslenskum fræðum eða guð- fræði en að lokum virðulegan gagn- fræðaskólakennara. Steindór er bráð- skemmtileg persóna, gáfaður, víðlesinn og fyndinn, en vantar þann siðferðilega þyngdarpunkt sem bjargar Páli og gengur út úr sögunni í borgaralegu gervi, burt frá átökum 30. mars. Heyrt hef ég bókamann segja að Páll Jónsson sé of mikill einfeldningur til að bera uppi svo langa sögu, en get ekki fallist á þá skoðun. Sá sem þannig les gefur ekki gaum að því að Páll er, þrátt fyrir heiðarleika og einlægni, ekki alltaf áreiðanlegur sögumaður. Þó hann segi margt af sjálfum sér segir hann ekki allt og sjálfshæðni gengur í gegnum frásögn hans. Verri væri þó sú villan að ætla að samsama hann höfundi sjálfum. Vafa- laust eiga þeir sumt sameiginlegt, en ekki þarf annað en rifja upp æviatriði Olafs Jóhanns til að sjá muninn. Reyndar get ég ekki betur séð en Olafur hafi sett undir þennan leka á dálítið kankvísan hátt með því að koma sjálfum sér fyrir lítt dulbúnum í sögunni sjálfri, þar sem er Jóhann nokkur, prófarkales- ari og áhugamaður um laxveiði, sem Páll hefur kynni af og sækir styrk til þegar til átaka kemur. Iþrótt sagnamanns felst ekki síst í því, þótt oft sé vanmetið, að kunna að vekja óvissu og eftirvæntingu hjá lesanda og halda honum þannig við efnið. Til þess arna notar Óiafur Jóhann einkum tvær ráðgátur: hver er faðir Páls, og hver er sá glæpur sem hann hefur framið áður en ritun sögunnar hefst, þó lesanda þyki hann lengstaf harla ólíklegur til glæpa- verka? Ráðgáta faðernisins er leyst á því andartaki þegar sagan rís hæst og lausnin tengir saman hina innri og ytri sögu, sálarlíf og félagslíf. A þessu er geysihag- lega haldið, og þrátt fyrir ýmsar vís- 122
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.