Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 143

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 143
Mannleg greind (1967), Frumleg sköp- unargáfa (1976) og nú síðast sú bók, sem hér er til umfjöllunar. Allar eiga þessar þrjár bækur það sammerkt að fjalla um vitundarlíf mannsins. Er eitt svið tekið fyrir í hverri bók. Efnistök eru á marga lund hliðstæð, einkum í tveimur síðustu bókunum. Raktar eru kenningar fræðimanna og gerð grein fyrir rannsóknum á þann veg að glöggt yfirlit fæst yfir bæði þróun fræðasviðs- ins og stöðu þess nú. Jafnhliða dregur höfundur ályktanir sínar. Fljótt á litið getur þetta virst heldur ófrumleg vinna og þjóna litlum öðrum tilgangi en að auðvelda mönnum yfirsýn. En svo verð- ur það ekki í höndum dr. Matthíasar. Heimildir þær, sem hann dregur að, verða honum í raun tilefni til sjálfstæðr- ar og frumlegrar rannsóknar. Honum er frábærlega vel lagið að leiða í ljós kjarna hvers máls á skýran og hnitmiðaðan hátt og fella framlag annarra svo vel að eigin umræðu, að úr verður samfelld, rökrétt og sjálfstæð frásögn. Naumast gæti þetta þó talist kostur, ef dr. Matthías væri ekki jafnframt gæddur þeim eiginleika að vilja ávallt hafa það sem sannast reynist. Eg hef ekki orðið þess var, þar sem ég þekki til, að honum hætti til að hnika skoðunum annarra sér í vil eða færa úr lagi, eins og mörgum verður á. Hann kann það lag að láta hvern mann njóta sannmælis, en gagnrýna jafnframt af fullri einbeittni og með góðum rök- um. Gott dæmi um þetta er umfjöllun hans um kenningar Freuds í þessari bók. Dr. Matthías gagnrýnir margt í kenning- um Freuds af fullri einurð, sýnir fram á veilur hans og einsýni. Engu að síður dylst ekki virðing dr. Matthíasar fyrir mikilleik og snilligáfu Freuds. Sú rannsóknaraðferð, ef svo má segja, sem einkennir þessar þrjár bækur, er Umsagnir um bakur vissulega til fyrirmyndar, mjög lær- dómsrík og aðall vandaðrar fræði- mennsku, — og að sjálfsögðu einnig kennslu. Það er því hverjum og einum hollt, sem vill kynna sér öfluga og skólaða vísindalega hugsun, að lesa vandlega rit dr. Matthíasar. Og það því fremur sem sú hin merka menntahefð í húmanískum greinum, sem einkenndi bestu háskóla Evrópu fyrr á öldinni, virðist nú sem óðast vera að lúta í lægra haldi fyrir tæknilegri smásmygli. Dr. Matthías er svo sannarlega verðugur fulltrúi þessara gömlu og góðu akadem- ísku viðhorfa. Bókin Eðli drauma skiptist í tvo hluta. Nefnist fyrri hlutinn Svefn og draumar í Ijósi lífeólisfrœðinnar. Er hann í átta köflum og tekur yfir þriðjung bókar. Eins og nafnið bendir til er þar fjallað um lífeðlislegar rannsóknir á svefni manna, líkamsbreytingum í svefni, svo og mismun á heilabylgjum eftir dýpt svefns og eftir því hvort mann dreymir eða ekki. Er hér um einkar fróðlegt og gagnlegt yfirlit að ræða. Seinni hluti bókarinnar heitir Hugrœnar draum- frœðikenningar og skiptist hann í ellefu kafla. Þar er fjallað allítarlega um draumfræðikenningu Freuds, Jungs, Adlers og nokkurra annarra. Mjög er skilmerkilega gerð grein fyrir kenning- um þessara fræðimanna og afstaða tekin til þeirra. Báðir bókarhlutar enda á eins konar samantekt og ályktunum höfundar (8. og 19. kafli). Það lætur að líkum, að engin leið er til þess í stuttri umsögn að endursegja efni þessarar efnismiklu bókar, enda naum- ast ástæða til þess. Varla tel ég mig held- ur dómbæran að meta gildi hinna lífeðl- isfræðilegu rannsókna, en ályktanir þær, 133
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.