Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 143

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 143
Mannleg greind (1967), Frumleg sköp- unargáfa (1976) og nú síðast sú bók, sem hér er til umfjöllunar. Allar eiga þessar þrjár bækur það sammerkt að fjalla um vitundarlíf mannsins. Er eitt svið tekið fyrir í hverri bók. Efnistök eru á marga lund hliðstæð, einkum í tveimur síðustu bókunum. Raktar eru kenningar fræðimanna og gerð grein fyrir rannsóknum á þann veg að glöggt yfirlit fæst yfir bæði þróun fræðasviðs- ins og stöðu þess nú. Jafnhliða dregur höfundur ályktanir sínar. Fljótt á litið getur þetta virst heldur ófrumleg vinna og þjóna litlum öðrum tilgangi en að auðvelda mönnum yfirsýn. En svo verð- ur það ekki í höndum dr. Matthíasar. Heimildir þær, sem hann dregur að, verða honum í raun tilefni til sjálfstæðr- ar og frumlegrar rannsóknar. Honum er frábærlega vel lagið að leiða í ljós kjarna hvers máls á skýran og hnitmiðaðan hátt og fella framlag annarra svo vel að eigin umræðu, að úr verður samfelld, rökrétt og sjálfstæð frásögn. Naumast gæti þetta þó talist kostur, ef dr. Matthías væri ekki jafnframt gæddur þeim eiginleika að vilja ávallt hafa það sem sannast reynist. Eg hef ekki orðið þess var, þar sem ég þekki til, að honum hætti til að hnika skoðunum annarra sér í vil eða færa úr lagi, eins og mörgum verður á. Hann kann það lag að láta hvern mann njóta sannmælis, en gagnrýna jafnframt af fullri einbeittni og með góðum rök- um. Gott dæmi um þetta er umfjöllun hans um kenningar Freuds í þessari bók. Dr. Matthías gagnrýnir margt í kenning- um Freuds af fullri einurð, sýnir fram á veilur hans og einsýni. Engu að síður dylst ekki virðing dr. Matthíasar fyrir mikilleik og snilligáfu Freuds. Sú rannsóknaraðferð, ef svo má segja, sem einkennir þessar þrjár bækur, er Umsagnir um bakur vissulega til fyrirmyndar, mjög lær- dómsrík og aðall vandaðrar fræði- mennsku, — og að sjálfsögðu einnig kennslu. Það er því hverjum og einum hollt, sem vill kynna sér öfluga og skólaða vísindalega hugsun, að lesa vandlega rit dr. Matthíasar. Og það því fremur sem sú hin merka menntahefð í húmanískum greinum, sem einkenndi bestu háskóla Evrópu fyrr á öldinni, virðist nú sem óðast vera að lúta í lægra haldi fyrir tæknilegri smásmygli. Dr. Matthías er svo sannarlega verðugur fulltrúi þessara gömlu og góðu akadem- ísku viðhorfa. Bókin Eðli drauma skiptist í tvo hluta. Nefnist fyrri hlutinn Svefn og draumar í Ijósi lífeólisfrœðinnar. Er hann í átta köflum og tekur yfir þriðjung bókar. Eins og nafnið bendir til er þar fjallað um lífeðlislegar rannsóknir á svefni manna, líkamsbreytingum í svefni, svo og mismun á heilabylgjum eftir dýpt svefns og eftir því hvort mann dreymir eða ekki. Er hér um einkar fróðlegt og gagnlegt yfirlit að ræða. Seinni hluti bókarinnar heitir Hugrœnar draum- frœðikenningar og skiptist hann í ellefu kafla. Þar er fjallað allítarlega um draumfræðikenningu Freuds, Jungs, Adlers og nokkurra annarra. Mjög er skilmerkilega gerð grein fyrir kenning- um þessara fræðimanna og afstaða tekin til þeirra. Báðir bókarhlutar enda á eins konar samantekt og ályktunum höfundar (8. og 19. kafli). Það lætur að líkum, að engin leið er til þess í stuttri umsögn að endursegja efni þessarar efnismiklu bókar, enda naum- ast ástæða til þess. Varla tel ég mig held- ur dómbæran að meta gildi hinna lífeðl- isfræðilegu rannsókna, en ályktanir þær, 133
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.