Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 16

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 16
Tímarit Máls og menningar og spyrja jafnvel í óþolinmæði: „erum við ekki búnir að heyra nóg um hugarfarssögu?“ Nú verður að hafa í huga að tískuhreyfingar geta verið mjög ólíkar. Það væri næsta fáránlegt að rugla saman heimspekistefnu eins og existentialismanum, sem mótaði heilt tímabil í sögu Evrópu og skildi eftir sig djúp spor (eins og menn eru nú farnir að sjá betur eftir dauða Sartres, þegar búið er að gefa út bréf hans og óprentuð handrit) og nauðaómerkilegri tískubólu eins og „nýju heimspekinni", sem fjölmiðlar blésu út í miklar víddir fyrir fáum árum án verðleika en er nú alveg gleymd. Það væri líka fáránlegt að rugla saman forsprökkum andlegra hræringa — þeim, sem hafa eitthvað til málanna að leggja og koma af stað hreyfingum, kannske án þess að hafa á nokkurn hátt sóst eftir því sjálfir, — og attaníossum, sem eltast við stefnur af því einu að þær eru í tísku og reyna að slá sig til riddara með því að líkja sem vandlegast eftir þeim sem móta þær. En því má vel halda fram með ýmsum rökum, að hugarfarssaga sé að vissu leyti tískustefna, og er ekki úr vegi að líta fyrst á hana frá þeim sjónarhóli og sjá að hvaða leyti sú staða hefur mótað hana. I merkri ritgerð um hugarfarssögu lætur Jacques Le Goff þess getið, að áhugi manna á þessari grein sagnfræðinnar stafi ekki síst af því að hún hafi orðið eins konar undankomuleið fyrir þá, sem komnir voru í ógöngur í efnahags- og þjóðfélagssögu og dólgamarxisma. Síðar bætir hann því við, að hún megi samt ekki verða nýtt skálkaskjól fyrir dólgamarxista, sem fjalli um hugarfar á fyrri öldum sem „yfirbyggingu" og beina endurspeglun efnahags- lífsins og reyni þannig að halda líftórunni í kenningum sínum. Þessi áminning Le Goffs er góð og gild og hefur við talsverð rök að styðjast — kannske meiri en hann gerir sér grein fyrir sjálfur. Aköfustu fylgismenn efnahags- og þjóðfélagssögu á sínum tíma voru gjarnan þeirrar skoðunar að rannsóknir á þessu sviði myndu leiða í ljós að forsendur þeirra — t. d. kenningin um hlutverk efnahagslífsins sem hreyfiafl þróunarinnar — væru réttar og gera mönnum síðan kleift að skýra þróun þjóðfélagsins og framvindu sögunnar. Hugarfarssaga komst einmitt í tísku, þegar þessar vonir höfðu brugðist að verulegu leyti, menn höfðu ekki fundið í efnahags- og þjóðfélagssögunni neina allsherjarskýringu og sá marxismi bæði dólga og annarra, sem lengi hafði mótað franskt menningarlíf, varð skyndilega að víkja fyrir öðrum hugmyndum. Hins vegar er ljóst að margir sagnfræðingar, sem fóru nú að fást við hugarfarssögu, gengu að henni á sama hátt og með svipuðum viðhorfum og þeir höfðu áður gengið að efnahags- og þjóðfélags- sögu. Er jafnvel ekki örgrannt um að sumir hafi með þessari stefnu- breytingu reynt að bjarga ýmsum kennisetningum, sem áður virtust vera búnar að ganga sér til húðar. Þessi viðhorf hafa síðan ráðið miklu um það hvernig Frakkar, og reyndar 414
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.