Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 16

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 16
Tímarit Máls og menningar og spyrja jafnvel í óþolinmæði: „erum við ekki búnir að heyra nóg um hugarfarssögu?“ Nú verður að hafa í huga að tískuhreyfingar geta verið mjög ólíkar. Það væri næsta fáránlegt að rugla saman heimspekistefnu eins og existentialismanum, sem mótaði heilt tímabil í sögu Evrópu og skildi eftir sig djúp spor (eins og menn eru nú farnir að sjá betur eftir dauða Sartres, þegar búið er að gefa út bréf hans og óprentuð handrit) og nauðaómerkilegri tískubólu eins og „nýju heimspekinni", sem fjölmiðlar blésu út í miklar víddir fyrir fáum árum án verðleika en er nú alveg gleymd. Það væri líka fáránlegt að rugla saman forsprökkum andlegra hræringa — þeim, sem hafa eitthvað til málanna að leggja og koma af stað hreyfingum, kannske án þess að hafa á nokkurn hátt sóst eftir því sjálfir, — og attaníossum, sem eltast við stefnur af því einu að þær eru í tísku og reyna að slá sig til riddara með því að líkja sem vandlegast eftir þeim sem móta þær. En því má vel halda fram með ýmsum rökum, að hugarfarssaga sé að vissu leyti tískustefna, og er ekki úr vegi að líta fyrst á hana frá þeim sjónarhóli og sjá að hvaða leyti sú staða hefur mótað hana. I merkri ritgerð um hugarfarssögu lætur Jacques Le Goff þess getið, að áhugi manna á þessari grein sagnfræðinnar stafi ekki síst af því að hún hafi orðið eins konar undankomuleið fyrir þá, sem komnir voru í ógöngur í efnahags- og þjóðfélagssögu og dólgamarxisma. Síðar bætir hann því við, að hún megi samt ekki verða nýtt skálkaskjól fyrir dólgamarxista, sem fjalli um hugarfar á fyrri öldum sem „yfirbyggingu" og beina endurspeglun efnahags- lífsins og reyni þannig að halda líftórunni í kenningum sínum. Þessi áminning Le Goffs er góð og gild og hefur við talsverð rök að styðjast — kannske meiri en hann gerir sér grein fyrir sjálfur. Aköfustu fylgismenn efnahags- og þjóðfélagssögu á sínum tíma voru gjarnan þeirrar skoðunar að rannsóknir á þessu sviði myndu leiða í ljós að forsendur þeirra — t. d. kenningin um hlutverk efnahagslífsins sem hreyfiafl þróunarinnar — væru réttar og gera mönnum síðan kleift að skýra þróun þjóðfélagsins og framvindu sögunnar. Hugarfarssaga komst einmitt í tísku, þegar þessar vonir höfðu brugðist að verulegu leyti, menn höfðu ekki fundið í efnahags- og þjóðfélagssögunni neina allsherjarskýringu og sá marxismi bæði dólga og annarra, sem lengi hafði mótað franskt menningarlíf, varð skyndilega að víkja fyrir öðrum hugmyndum. Hins vegar er ljóst að margir sagnfræðingar, sem fóru nú að fást við hugarfarssögu, gengu að henni á sama hátt og með svipuðum viðhorfum og þeir höfðu áður gengið að efnahags- og þjóðfélags- sögu. Er jafnvel ekki örgrannt um að sumir hafi með þessari stefnu- breytingu reynt að bjarga ýmsum kennisetningum, sem áður virtust vera búnar að ganga sér til húðar. Þessi viðhorf hafa síðan ráðið miklu um það hvernig Frakkar, og reyndar 414
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.