Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 16

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 16
Tímarit Máls og menningar og spyrja jafnvel í óþolinmæði: „erum við ekki búnir að heyra nóg um hugarfarssögu?“ Nú verður að hafa í huga að tískuhreyfingar geta verið mjög ólíkar. Það væri næsta fáránlegt að rugla saman heimspekistefnu eins og existentialismanum, sem mótaði heilt tímabil í sögu Evrópu og skildi eftir sig djúp spor (eins og menn eru nú farnir að sjá betur eftir dauða Sartres, þegar búið er að gefa út bréf hans og óprentuð handrit) og nauðaómerkilegri tískubólu eins og „nýju heimspekinni", sem fjölmiðlar blésu út í miklar víddir fyrir fáum árum án verðleika en er nú alveg gleymd. Það væri líka fáránlegt að rugla saman forsprökkum andlegra hræringa — þeim, sem hafa eitthvað til málanna að leggja og koma af stað hreyfingum, kannske án þess að hafa á nokkurn hátt sóst eftir því sjálfir, — og attaníossum, sem eltast við stefnur af því einu að þær eru í tísku og reyna að slá sig til riddara með því að líkja sem vandlegast eftir þeim sem móta þær. En því má vel halda fram með ýmsum rökum, að hugarfarssaga sé að vissu leyti tískustefna, og er ekki úr vegi að líta fyrst á hana frá þeim sjónarhóli og sjá að hvaða leyti sú staða hefur mótað hana. I merkri ritgerð um hugarfarssögu lætur Jacques Le Goff þess getið, að áhugi manna á þessari grein sagnfræðinnar stafi ekki síst af því að hún hafi orðið eins konar undankomuleið fyrir þá, sem komnir voru í ógöngur í efnahags- og þjóðfélagssögu og dólgamarxisma. Síðar bætir hann því við, að hún megi samt ekki verða nýtt skálkaskjól fyrir dólgamarxista, sem fjalli um hugarfar á fyrri öldum sem „yfirbyggingu" og beina endurspeglun efnahags- lífsins og reyni þannig að halda líftórunni í kenningum sínum. Þessi áminning Le Goffs er góð og gild og hefur við talsverð rök að styðjast — kannske meiri en hann gerir sér grein fyrir sjálfur. Aköfustu fylgismenn efnahags- og þjóðfélagssögu á sínum tíma voru gjarnan þeirrar skoðunar að rannsóknir á þessu sviði myndu leiða í ljós að forsendur þeirra — t. d. kenningin um hlutverk efnahagslífsins sem hreyfiafl þróunarinnar — væru réttar og gera mönnum síðan kleift að skýra þróun þjóðfélagsins og framvindu sögunnar. Hugarfarssaga komst einmitt í tísku, þegar þessar vonir höfðu brugðist að verulegu leyti, menn höfðu ekki fundið í efnahags- og þjóðfélagssögunni neina allsherjarskýringu og sá marxismi bæði dólga og annarra, sem lengi hafði mótað franskt menningarlíf, varð skyndilega að víkja fyrir öðrum hugmyndum. Hins vegar er ljóst að margir sagnfræðingar, sem fóru nú að fást við hugarfarssögu, gengu að henni á sama hátt og með svipuðum viðhorfum og þeir höfðu áður gengið að efnahags- og þjóðfélags- sögu. Er jafnvel ekki örgrannt um að sumir hafi með þessari stefnu- breytingu reynt að bjarga ýmsum kennisetningum, sem áður virtust vera búnar að ganga sér til húðar. Þessi viðhorf hafa síðan ráðið miklu um það hvernig Frakkar, og reyndar 414
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.