Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 18

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 18
Tímarit Máls og menningar hagssögunnar, en þessa samlíkingu skýrir hann þó ekki nánar, heldur reynir hann fremur, að því er virðist, að gera lítið úr þeim „hámenningarfyrirbær- um“ (bókmenntum, listum, heimspeki o. þ. h.) sem hugmyndasagan fjallar um og notar sem heimildir, og einangra þau frá þjóðfélaginu eða setja í einhvern alveg sérstakan bás. Telur hann t. d. varhugavert að nota bók- menntir og listir sem heimildir um hugarfar samtímamanna verkanna: þessar greinar fylgi sérstökum reglum, óháðum umhverfi sínu, stef þeirra og formgerð séu gjarnan arfur frá fyrri tímum og því ekki víst að þau séu í samræmi við ríkjandi hugarfar. Le Goff leggur svo áherslu á, að það hafi ekki verið hugmyndir mikilla heimspekinga og guðfræðinga eins og Tómas- ar frá Akvínó eða heilags Bónaventúra sem mótuðu hugarfar manna á 13. öld og síðar, almenningur hafi ekki skilið þær og því ekki getað tileinkað sér þær nema í brenglaðri og einfaldaðri mynd. I samræmi við þetta gerir hann skarpan greinarmun á „kenningu“ (þ. e. a. s. heimspeki, guðfræði o. þ. h.) og „hugarfari" og tekur dæmi af framkomu ýmissa persóna sögunnar til að sýna hvernig „hugarfarið geti orðið kenningunni yfirsterkara“. Niðurstaðan verður sú, að „hugarfar" sé það sem sérhver einstaklingur í sögunnar rás, hvort sem hann er mikilmenni eða ekki, eigi sameiginlegt með öðrum mönnum á sama tíma, — það sem sé sameiginlegt með Júlíusi Sesari og lægst setta hermanni hans, Lúðvík helga og bóndadurg á jarðeignum hans, eða Kristófer Kólumbusi og hásetanum, eins og Le Goff kemst að orði. Þegar búið er á þennan hátt að útiloka að verulegu leyti bókmenntir, listir og heimspeki, svo og alla hugsuði sem slíka, má segja að talsvert sé farið að saxast á hugarfarssöguna, sem ætti samkvæmt þessu ekki að fást við annað en ruglingslegar og einfaldaðar hugmyndir, það „hugarfar“ sem verður „kenningum“ yfirsterkara, og hugsuði þegar þeir eru ekki að hugsa . . . Jacques Le Goff hefur líka séð þessa annmarka og tekur fram að hugarfars- sagan eigi að ganga lengra og fjalla um þau „menningar-, trúar- og gildi- skerfi", sem hugarfarið hafi mótast í. En ekki er auðvelt að koma þessu öllu heim og saman, því þessi „kerfi“ virðast einmitt vera nátengd þeim „hámenningarfyrirbærum“, sem Jacques Le Goff vildi ýta til hliðar. Afstaða bandaríska sagnfræðingsins Roberts Darnton, sem er sérfræðingur í menn- ingu Frakklands á 18. öld og hefur orðið fyrir miklum áhrifum af franskri sagnfræði, er miklu skýrari, hvort sem hún er í samræmi við afstöðu Le Goffs eða of mikil einföldun á henni. Hann skilgreinir verkefni hugar- farssögunnar þannig, að hún eigi að fjalla um heimsskoðun alþýðunnar (en ekki menntamanna). En í rannsóknum sínum fylgir Robert Darnton ekki sinni eigin skilgreiningu (enda segist hann í sömu andránni vilja afnema muninn á „alþýðumenningu" og „menningu menntamanna“), og það gerir Jacques Le Goff reyndar ekki heldur. Þetta viðhorf er líka í meira lagi 416
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.