Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 18

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 18
Tímarit Máls og menningar hagssögunnar, en þessa samlíkingu skýrir hann þó ekki nánar, heldur reynir hann fremur, að því er virðist, að gera lítið úr þeim „hámenningarfyrirbær- um“ (bókmenntum, listum, heimspeki o. þ. h.) sem hugmyndasagan fjallar um og notar sem heimildir, og einangra þau frá þjóðfélaginu eða setja í einhvern alveg sérstakan bás. Telur hann t. d. varhugavert að nota bók- menntir og listir sem heimildir um hugarfar samtímamanna verkanna: þessar greinar fylgi sérstökum reglum, óháðum umhverfi sínu, stef þeirra og formgerð séu gjarnan arfur frá fyrri tímum og því ekki víst að þau séu í samræmi við ríkjandi hugarfar. Le Goff leggur svo áherslu á, að það hafi ekki verið hugmyndir mikilla heimspekinga og guðfræðinga eins og Tómas- ar frá Akvínó eða heilags Bónaventúra sem mótuðu hugarfar manna á 13. öld og síðar, almenningur hafi ekki skilið þær og því ekki getað tileinkað sér þær nema í brenglaðri og einfaldaðri mynd. I samræmi við þetta gerir hann skarpan greinarmun á „kenningu“ (þ. e. a. s. heimspeki, guðfræði o. þ. h.) og „hugarfari" og tekur dæmi af framkomu ýmissa persóna sögunnar til að sýna hvernig „hugarfarið geti orðið kenningunni yfirsterkara“. Niðurstaðan verður sú, að „hugarfar" sé það sem sérhver einstaklingur í sögunnar rás, hvort sem hann er mikilmenni eða ekki, eigi sameiginlegt með öðrum mönnum á sama tíma, — það sem sé sameiginlegt með Júlíusi Sesari og lægst setta hermanni hans, Lúðvík helga og bóndadurg á jarðeignum hans, eða Kristófer Kólumbusi og hásetanum, eins og Le Goff kemst að orði. Þegar búið er á þennan hátt að útiloka að verulegu leyti bókmenntir, listir og heimspeki, svo og alla hugsuði sem slíka, má segja að talsvert sé farið að saxast á hugarfarssöguna, sem ætti samkvæmt þessu ekki að fást við annað en ruglingslegar og einfaldaðar hugmyndir, það „hugarfar“ sem verður „kenningum“ yfirsterkara, og hugsuði þegar þeir eru ekki að hugsa . . . Jacques Le Goff hefur líka séð þessa annmarka og tekur fram að hugarfars- sagan eigi að ganga lengra og fjalla um þau „menningar-, trúar- og gildi- skerfi", sem hugarfarið hafi mótast í. En ekki er auðvelt að koma þessu öllu heim og saman, því þessi „kerfi“ virðast einmitt vera nátengd þeim „hámenningarfyrirbærum“, sem Jacques Le Goff vildi ýta til hliðar. Afstaða bandaríska sagnfræðingsins Roberts Darnton, sem er sérfræðingur í menn- ingu Frakklands á 18. öld og hefur orðið fyrir miklum áhrifum af franskri sagnfræði, er miklu skýrari, hvort sem hún er í samræmi við afstöðu Le Goffs eða of mikil einföldun á henni. Hann skilgreinir verkefni hugar- farssögunnar þannig, að hún eigi að fjalla um heimsskoðun alþýðunnar (en ekki menntamanna). En í rannsóknum sínum fylgir Robert Darnton ekki sinni eigin skilgreiningu (enda segist hann í sömu andránni vilja afnema muninn á „alþýðumenningu" og „menningu menntamanna“), og það gerir Jacques Le Goff reyndar ekki heldur. Þetta viðhorf er líka í meira lagi 416
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.