Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 22

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 22
Tímarit Mdls og menningar stundum að væri eitt og hið sama. En í þessari merkingu var orðið ekki langlíft: rannsókn á bóka- og greinatitlum bendir til þess að það sé að mestu úrelt í sálfræði nú. Orðið Mentalité kom ekki aftur fram á sjónarsviðið í vísindamáli fyrr en með hugarfarssögunni frönsku og telur Le Goff að hliðstæð notkun orðana mentality, Mentalitat, mentalidad o. þ. h. í Evrópumálum sé til komin fyrir frönsk áhrif. En neikvæður blær franska orösins mentalité virðist ennþá setja mark sitt á þá grein sagnfræðinnar sem við það er kennd og stuðla jafnvel að því að móta viðhorf manna til hennar og þá stefnu sem hún hefur tekið. Le Goff bendir á, að þeir sem fást við hugarfarssögu hneigist talsvert til að velja sér viðfangsefni meðal þeirra fyrirbæra fortíðarinnar, sem nú eru talin „órökrétt" eða flokkuð undir „hjátrú“ (t. d. viðhorf til kraftaverka, bið eftir heimsendi o. þ. h.) eða eru í eðli sínu neikvæð og bjóða heim órök- réttum viðhorfum (hræðsla, dauði). Þeir fjalli einnig gjarnan um þjóðfélags- hópa í mótun, t. d. kaupmenn á lénstímabilinu. Við þessi dæmi Le Goffs má svo bæta, að þessi ákveðni blær orðsins í frönsku hefur tvímælalaust einnig kynt undir þá kenningu Labrousse, sem áður var nefnd, að í þróun sögunnar sé hugarfarið á eftir öðrum hliðum þjóðfélagsins, og stuðlað að því að efla þetta afbrigði „þróunarkenningarinnar“. Tískuorðið „hugarfar" er því ekki aðeins „merkimiði" á vissri grein sagnfræðinnar heldur hefur saga þess í málinu og blæbrigði haft áhrif á greinina sjálfa. En það er ekki allt og sumt: eins og er um mörg tískuorð reynist merking þess harla óljós og loðin, þegar á að skilgreina hana nánar, og því ákaflega erfitt að sjá að fyrra bragði hvert er raunverulegt viðfangs- efni þeirrar sagnfræðigreinar, sem við slík fyrirbæri á að fást. Auðvelt er að gefa viðunandi skilgreiningu á því hvað er „hugmynd" eða „heimsskoðun“ og er þá jafnframt ljóst hvernig fjalla megi um þau atriði í tímans rás. Hugmyndir og heimsskoðanir eru settar fram í rituðu máli, myndum o. þ. h. og hafa áhrif og vekja viðbrögð, og að öllu þessu getur sagnfræðing- urinn gengið, hann getur afmarkað þessi fyrirbæri, lýst þeim, rannsakað innbyrðis tengsl, þróun og slíkt. En hvað er hugarfar? Orðið virðist þýða það sem er „huglægt“, þau sérkenni, sem „hugur“ einhvers manns eða einhverra manna hefur, og er allt slíkt svo almennt að naumast er hægt að skilgreina það nánar og afmarka, þannig að einhver fræðigrein geti tekið það til meðferðar. En af þessu leiðir tvennt, sem torveldar málið ennþá meir: annars vegar virðist hugarfar vera það sem er innra með hverjum manni og aðrir geta aldrei kynnst með neinni vissu, síst þeir sem eru uppi löngu síðar — „hugur einn það veit“ — og hins vegar virðist það vera svo persónubund- ið að ekki sé unnt að tala um annað en hugarfar einhvers ákveðins einstaklings. Bæði þessi atriði gera það að verkum að hugarfar í slíkri 420
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.