Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 22

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 22
Tímarit Mdls og menningar stundum að væri eitt og hið sama. En í þessari merkingu var orðið ekki langlíft: rannsókn á bóka- og greinatitlum bendir til þess að það sé að mestu úrelt í sálfræði nú. Orðið Mentalité kom ekki aftur fram á sjónarsviðið í vísindamáli fyrr en með hugarfarssögunni frönsku og telur Le Goff að hliðstæð notkun orðana mentality, Mentalitat, mentalidad o. þ. h. í Evrópumálum sé til komin fyrir frönsk áhrif. En neikvæður blær franska orösins mentalité virðist ennþá setja mark sitt á þá grein sagnfræðinnar sem við það er kennd og stuðla jafnvel að því að móta viðhorf manna til hennar og þá stefnu sem hún hefur tekið. Le Goff bendir á, að þeir sem fást við hugarfarssögu hneigist talsvert til að velja sér viðfangsefni meðal þeirra fyrirbæra fortíðarinnar, sem nú eru talin „órökrétt" eða flokkuð undir „hjátrú“ (t. d. viðhorf til kraftaverka, bið eftir heimsendi o. þ. h.) eða eru í eðli sínu neikvæð og bjóða heim órök- réttum viðhorfum (hræðsla, dauði). Þeir fjalli einnig gjarnan um þjóðfélags- hópa í mótun, t. d. kaupmenn á lénstímabilinu. Við þessi dæmi Le Goffs má svo bæta, að þessi ákveðni blær orðsins í frönsku hefur tvímælalaust einnig kynt undir þá kenningu Labrousse, sem áður var nefnd, að í þróun sögunnar sé hugarfarið á eftir öðrum hliðum þjóðfélagsins, og stuðlað að því að efla þetta afbrigði „þróunarkenningarinnar“. Tískuorðið „hugarfar" er því ekki aðeins „merkimiði" á vissri grein sagnfræðinnar heldur hefur saga þess í málinu og blæbrigði haft áhrif á greinina sjálfa. En það er ekki allt og sumt: eins og er um mörg tískuorð reynist merking þess harla óljós og loðin, þegar á að skilgreina hana nánar, og því ákaflega erfitt að sjá að fyrra bragði hvert er raunverulegt viðfangs- efni þeirrar sagnfræðigreinar, sem við slík fyrirbæri á að fást. Auðvelt er að gefa viðunandi skilgreiningu á því hvað er „hugmynd" eða „heimsskoðun“ og er þá jafnframt ljóst hvernig fjalla megi um þau atriði í tímans rás. Hugmyndir og heimsskoðanir eru settar fram í rituðu máli, myndum o. þ. h. og hafa áhrif og vekja viðbrögð, og að öllu þessu getur sagnfræðing- urinn gengið, hann getur afmarkað þessi fyrirbæri, lýst þeim, rannsakað innbyrðis tengsl, þróun og slíkt. En hvað er hugarfar? Orðið virðist þýða það sem er „huglægt“, þau sérkenni, sem „hugur“ einhvers manns eða einhverra manna hefur, og er allt slíkt svo almennt að naumast er hægt að skilgreina það nánar og afmarka, þannig að einhver fræðigrein geti tekið það til meðferðar. En af þessu leiðir tvennt, sem torveldar málið ennþá meir: annars vegar virðist hugarfar vera það sem er innra með hverjum manni og aðrir geta aldrei kynnst með neinni vissu, síst þeir sem eru uppi löngu síðar — „hugur einn það veit“ — og hins vegar virðist það vera svo persónubund- ið að ekki sé unnt að tala um annað en hugarfar einhvers ákveðins einstaklings. Bæði þessi atriði gera það að verkum að hugarfar í slíkri 420
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.