Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 22

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 22
Tímarit Mdls og menningar stundum að væri eitt og hið sama. En í þessari merkingu var orðið ekki langlíft: rannsókn á bóka- og greinatitlum bendir til þess að það sé að mestu úrelt í sálfræði nú. Orðið Mentalité kom ekki aftur fram á sjónarsviðið í vísindamáli fyrr en með hugarfarssögunni frönsku og telur Le Goff að hliðstæð notkun orðana mentality, Mentalitat, mentalidad o. þ. h. í Evrópumálum sé til komin fyrir frönsk áhrif. En neikvæður blær franska orösins mentalité virðist ennþá setja mark sitt á þá grein sagnfræðinnar sem við það er kennd og stuðla jafnvel að því að móta viðhorf manna til hennar og þá stefnu sem hún hefur tekið. Le Goff bendir á, að þeir sem fást við hugarfarssögu hneigist talsvert til að velja sér viðfangsefni meðal þeirra fyrirbæra fortíðarinnar, sem nú eru talin „órökrétt" eða flokkuð undir „hjátrú“ (t. d. viðhorf til kraftaverka, bið eftir heimsendi o. þ. h.) eða eru í eðli sínu neikvæð og bjóða heim órök- réttum viðhorfum (hræðsla, dauði). Þeir fjalli einnig gjarnan um þjóðfélags- hópa í mótun, t. d. kaupmenn á lénstímabilinu. Við þessi dæmi Le Goffs má svo bæta, að þessi ákveðni blær orðsins í frönsku hefur tvímælalaust einnig kynt undir þá kenningu Labrousse, sem áður var nefnd, að í þróun sögunnar sé hugarfarið á eftir öðrum hliðum þjóðfélagsins, og stuðlað að því að efla þetta afbrigði „þróunarkenningarinnar“. Tískuorðið „hugarfar" er því ekki aðeins „merkimiði" á vissri grein sagnfræðinnar heldur hefur saga þess í málinu og blæbrigði haft áhrif á greinina sjálfa. En það er ekki allt og sumt: eins og er um mörg tískuorð reynist merking þess harla óljós og loðin, þegar á að skilgreina hana nánar, og því ákaflega erfitt að sjá að fyrra bragði hvert er raunverulegt viðfangs- efni þeirrar sagnfræðigreinar, sem við slík fyrirbæri á að fást. Auðvelt er að gefa viðunandi skilgreiningu á því hvað er „hugmynd" eða „heimsskoðun“ og er þá jafnframt ljóst hvernig fjalla megi um þau atriði í tímans rás. Hugmyndir og heimsskoðanir eru settar fram í rituðu máli, myndum o. þ. h. og hafa áhrif og vekja viðbrögð, og að öllu þessu getur sagnfræðing- urinn gengið, hann getur afmarkað þessi fyrirbæri, lýst þeim, rannsakað innbyrðis tengsl, þróun og slíkt. En hvað er hugarfar? Orðið virðist þýða það sem er „huglægt“, þau sérkenni, sem „hugur“ einhvers manns eða einhverra manna hefur, og er allt slíkt svo almennt að naumast er hægt að skilgreina það nánar og afmarka, þannig að einhver fræðigrein geti tekið það til meðferðar. En af þessu leiðir tvennt, sem torveldar málið ennþá meir: annars vegar virðist hugarfar vera það sem er innra með hverjum manni og aðrir geta aldrei kynnst með neinni vissu, síst þeir sem eru uppi löngu síðar — „hugur einn það veit“ — og hins vegar virðist það vera svo persónubund- ið að ekki sé unnt að tala um annað en hugarfar einhvers ákveðins einstaklings. Bæði þessi atriði gera það að verkum að hugarfar í slíkri 420
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.