Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 22

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 22
Tímarit Mdls og menningar stundum að væri eitt og hið sama. En í þessari merkingu var orðið ekki langlíft: rannsókn á bóka- og greinatitlum bendir til þess að það sé að mestu úrelt í sálfræði nú. Orðið Mentalité kom ekki aftur fram á sjónarsviðið í vísindamáli fyrr en með hugarfarssögunni frönsku og telur Le Goff að hliðstæð notkun orðana mentality, Mentalitat, mentalidad o. þ. h. í Evrópumálum sé til komin fyrir frönsk áhrif. En neikvæður blær franska orösins mentalité virðist ennþá setja mark sitt á þá grein sagnfræðinnar sem við það er kennd og stuðla jafnvel að því að móta viðhorf manna til hennar og þá stefnu sem hún hefur tekið. Le Goff bendir á, að þeir sem fást við hugarfarssögu hneigist talsvert til að velja sér viðfangsefni meðal þeirra fyrirbæra fortíðarinnar, sem nú eru talin „órökrétt" eða flokkuð undir „hjátrú“ (t. d. viðhorf til kraftaverka, bið eftir heimsendi o. þ. h.) eða eru í eðli sínu neikvæð og bjóða heim órök- réttum viðhorfum (hræðsla, dauði). Þeir fjalli einnig gjarnan um þjóðfélags- hópa í mótun, t. d. kaupmenn á lénstímabilinu. Við þessi dæmi Le Goffs má svo bæta, að þessi ákveðni blær orðsins í frönsku hefur tvímælalaust einnig kynt undir þá kenningu Labrousse, sem áður var nefnd, að í þróun sögunnar sé hugarfarið á eftir öðrum hliðum þjóðfélagsins, og stuðlað að því að efla þetta afbrigði „þróunarkenningarinnar“. Tískuorðið „hugarfar" er því ekki aðeins „merkimiði" á vissri grein sagnfræðinnar heldur hefur saga þess í málinu og blæbrigði haft áhrif á greinina sjálfa. En það er ekki allt og sumt: eins og er um mörg tískuorð reynist merking þess harla óljós og loðin, þegar á að skilgreina hana nánar, og því ákaflega erfitt að sjá að fyrra bragði hvert er raunverulegt viðfangs- efni þeirrar sagnfræðigreinar, sem við slík fyrirbæri á að fást. Auðvelt er að gefa viðunandi skilgreiningu á því hvað er „hugmynd" eða „heimsskoðun“ og er þá jafnframt ljóst hvernig fjalla megi um þau atriði í tímans rás. Hugmyndir og heimsskoðanir eru settar fram í rituðu máli, myndum o. þ. h. og hafa áhrif og vekja viðbrögð, og að öllu þessu getur sagnfræðing- urinn gengið, hann getur afmarkað þessi fyrirbæri, lýst þeim, rannsakað innbyrðis tengsl, þróun og slíkt. En hvað er hugarfar? Orðið virðist þýða það sem er „huglægt“, þau sérkenni, sem „hugur“ einhvers manns eða einhverra manna hefur, og er allt slíkt svo almennt að naumast er hægt að skilgreina það nánar og afmarka, þannig að einhver fræðigrein geti tekið það til meðferðar. En af þessu leiðir tvennt, sem torveldar málið ennþá meir: annars vegar virðist hugarfar vera það sem er innra með hverjum manni og aðrir geta aldrei kynnst með neinni vissu, síst þeir sem eru uppi löngu síðar — „hugur einn það veit“ — og hins vegar virðist það vera svo persónubund- ið að ekki sé unnt að tala um annað en hugarfar einhvers ákveðins einstaklings. Bæði þessi atriði gera það að verkum að hugarfar í slíkri 420
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.