Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 23

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 23
Hugarfarssaga merkingu getur aldrei orðið viðfangsefni sagnfræði eða félagsfræði. Ekki er unnt að losna úr þessum vanda með því að kalla til hjálpar hugtök eins og „hóp-meðvitund“ (conscience collective á frönsku): menn geta talað um „ríkjandi skoðanir" eða „viðhorf" á einhverjum tíma eða eitthvað annað í þeim dúr, en það er ekkert til sem heitir „hóp-meðvitund“, ef það orð á að hafa einhverja ákveðna merkingu. Þótt bæklingur eftir Paul Veyne, sem ber heitið Trúbu Grikkir á sínar eigin goðsögur? sé ágætt dæmi um hugarfars- sögu af bestu gerð og skemmtilegur aflestrar, er alls ekki hægt að svara spurningunni eins og hún er sett fram í þessum titli: það getur enginn vitað hverju Grikkir trúðu, ekki er einu sinni víst að hver og einn hafi yfirleitt vitað það sjálfur, og því er að sjálfsögðu ekki heldur heimilt að tala um „Grikki“ á þennan hátt í fleirtölu, eins og í þessum efnum hafi þeir átt eitthvað það sameiginlegt sem rannsókn geti leitt í ljós. Þegar litið er á hugarfarssögu sem fyrirbæri í frönskum mennta- og fjölmiðlaheimi, eins og Frakkar sjálfir skilgreina hana, verkefni hennar og aðferðir, virðist harla illa komið fyrir þessari grein sagnfræðinnar. Orðið hugarfar er í meira lagi óljóst. Það virðist ekki ná yfir nein þau fyrirbæri sem unnt er að skilgreina og festa hendur á til að gera þau að verkefni vísindagreinar, og þess vegna er það varla hæft til annars en vera „merki- miði“ án skýrra tengsla við það sem það á að merkja. Svo stafa viðhorf franskra sagnfræðinga til þessarar fræðigreinar að verulegu leyti af hug- myndum og kenningum, sem eru af allt öðrum uppruna en snerta hana sjálfa ekki að neinu leyti og skapa því fordóma eða ákveða jafnvel niðurstöð- ur hennar að nokkru leyti fyrirfram. Fátt þykir eins fáránlegt í Frakklandi og tískustefna sem er liðin undir lok, og er mjög auðvelt að sjá hvað andríkir forsprakkar nýrrar stefnu gætu sagt, þegar hugarfarssagan er komin úr tísku og eitthvað annað tekið við. En þótt Eleatarnir héldu því fram með gildum rökum að hreyfing gæti ekki átt sér stað, væri a. m. k. óhugsandi í þess orðs bókstaflegri merkingu, varð enginn var við annað en þeir gætu spígsporað spekingslega um götur eins og hver og einn og kannske skeggrætt kenningarnar á krám með miklu handapati. Nú eru franskir sagnfræðingar ekki heimspekingar, að und- anteknum Michel Foucault, og lélegir kenningasmiðir, en mörg þau verk, sem flokkuð hafa verið undir hugarfarssögu, eru óneitanlega merkileg og nýstárleg. Þar er fjallað um ýmsar hliðar mannlífsins, sem sagnfræðingar höfðu lítinn gaum gefið áður, beitt er frumlegum aðferðum, sem eru ýmist nýsmíði eða fengnar að láni með nauðsynlegum breytingum hjá öðrum fræðigreinum, og þar koma fram nýstárleg viðhorf. Maður verður reyndar fljótiega var við, að þegar fremstu sagnfræðingar fara að fást við hugarfarssögu, fer því oft fjarri að þeir fylgi þeim reglum og 421
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.