Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 23

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 23
Hugarfarssaga merkingu getur aldrei orðið viðfangsefni sagnfræði eða félagsfræði. Ekki er unnt að losna úr þessum vanda með því að kalla til hjálpar hugtök eins og „hóp-meðvitund“ (conscience collective á frönsku): menn geta talað um „ríkjandi skoðanir" eða „viðhorf" á einhverjum tíma eða eitthvað annað í þeim dúr, en það er ekkert til sem heitir „hóp-meðvitund“, ef það orð á að hafa einhverja ákveðna merkingu. Þótt bæklingur eftir Paul Veyne, sem ber heitið Trúbu Grikkir á sínar eigin goðsögur? sé ágætt dæmi um hugarfars- sögu af bestu gerð og skemmtilegur aflestrar, er alls ekki hægt að svara spurningunni eins og hún er sett fram í þessum titli: það getur enginn vitað hverju Grikkir trúðu, ekki er einu sinni víst að hver og einn hafi yfirleitt vitað það sjálfur, og því er að sjálfsögðu ekki heldur heimilt að tala um „Grikki“ á þennan hátt í fleirtölu, eins og í þessum efnum hafi þeir átt eitthvað það sameiginlegt sem rannsókn geti leitt í ljós. Þegar litið er á hugarfarssögu sem fyrirbæri í frönskum mennta- og fjölmiðlaheimi, eins og Frakkar sjálfir skilgreina hana, verkefni hennar og aðferðir, virðist harla illa komið fyrir þessari grein sagnfræðinnar. Orðið hugarfar er í meira lagi óljóst. Það virðist ekki ná yfir nein þau fyrirbæri sem unnt er að skilgreina og festa hendur á til að gera þau að verkefni vísindagreinar, og þess vegna er það varla hæft til annars en vera „merki- miði“ án skýrra tengsla við það sem það á að merkja. Svo stafa viðhorf franskra sagnfræðinga til þessarar fræðigreinar að verulegu leyti af hug- myndum og kenningum, sem eru af allt öðrum uppruna en snerta hana sjálfa ekki að neinu leyti og skapa því fordóma eða ákveða jafnvel niðurstöð- ur hennar að nokkru leyti fyrirfram. Fátt þykir eins fáránlegt í Frakklandi og tískustefna sem er liðin undir lok, og er mjög auðvelt að sjá hvað andríkir forsprakkar nýrrar stefnu gætu sagt, þegar hugarfarssagan er komin úr tísku og eitthvað annað tekið við. En þótt Eleatarnir héldu því fram með gildum rökum að hreyfing gæti ekki átt sér stað, væri a. m. k. óhugsandi í þess orðs bókstaflegri merkingu, varð enginn var við annað en þeir gætu spígsporað spekingslega um götur eins og hver og einn og kannske skeggrætt kenningarnar á krám með miklu handapati. Nú eru franskir sagnfræðingar ekki heimspekingar, að und- anteknum Michel Foucault, og lélegir kenningasmiðir, en mörg þau verk, sem flokkuð hafa verið undir hugarfarssögu, eru óneitanlega merkileg og nýstárleg. Þar er fjallað um ýmsar hliðar mannlífsins, sem sagnfræðingar höfðu lítinn gaum gefið áður, beitt er frumlegum aðferðum, sem eru ýmist nýsmíði eða fengnar að láni með nauðsynlegum breytingum hjá öðrum fræðigreinum, og þar koma fram nýstárleg viðhorf. Maður verður reyndar fljótiega var við, að þegar fremstu sagnfræðingar fara að fást við hugarfarssögu, fer því oft fjarri að þeir fylgi þeim reglum og 421
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.