Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 23

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 23
Hugarfarssaga merkingu getur aldrei orðið viðfangsefni sagnfræði eða félagsfræði. Ekki er unnt að losna úr þessum vanda með því að kalla til hjálpar hugtök eins og „hóp-meðvitund“ (conscience collective á frönsku): menn geta talað um „ríkjandi skoðanir" eða „viðhorf" á einhverjum tíma eða eitthvað annað í þeim dúr, en það er ekkert til sem heitir „hóp-meðvitund“, ef það orð á að hafa einhverja ákveðna merkingu. Þótt bæklingur eftir Paul Veyne, sem ber heitið Trúbu Grikkir á sínar eigin goðsögur? sé ágætt dæmi um hugarfars- sögu af bestu gerð og skemmtilegur aflestrar, er alls ekki hægt að svara spurningunni eins og hún er sett fram í þessum titli: það getur enginn vitað hverju Grikkir trúðu, ekki er einu sinni víst að hver og einn hafi yfirleitt vitað það sjálfur, og því er að sjálfsögðu ekki heldur heimilt að tala um „Grikki“ á þennan hátt í fleirtölu, eins og í þessum efnum hafi þeir átt eitthvað það sameiginlegt sem rannsókn geti leitt í ljós. Þegar litið er á hugarfarssögu sem fyrirbæri í frönskum mennta- og fjölmiðlaheimi, eins og Frakkar sjálfir skilgreina hana, verkefni hennar og aðferðir, virðist harla illa komið fyrir þessari grein sagnfræðinnar. Orðið hugarfar er í meira lagi óljóst. Það virðist ekki ná yfir nein þau fyrirbæri sem unnt er að skilgreina og festa hendur á til að gera þau að verkefni vísindagreinar, og þess vegna er það varla hæft til annars en vera „merki- miði“ án skýrra tengsla við það sem það á að merkja. Svo stafa viðhorf franskra sagnfræðinga til þessarar fræðigreinar að verulegu leyti af hug- myndum og kenningum, sem eru af allt öðrum uppruna en snerta hana sjálfa ekki að neinu leyti og skapa því fordóma eða ákveða jafnvel niðurstöð- ur hennar að nokkru leyti fyrirfram. Fátt þykir eins fáránlegt í Frakklandi og tískustefna sem er liðin undir lok, og er mjög auðvelt að sjá hvað andríkir forsprakkar nýrrar stefnu gætu sagt, þegar hugarfarssagan er komin úr tísku og eitthvað annað tekið við. En þótt Eleatarnir héldu því fram með gildum rökum að hreyfing gæti ekki átt sér stað, væri a. m. k. óhugsandi í þess orðs bókstaflegri merkingu, varð enginn var við annað en þeir gætu spígsporað spekingslega um götur eins og hver og einn og kannske skeggrætt kenningarnar á krám með miklu handapati. Nú eru franskir sagnfræðingar ekki heimspekingar, að und- anteknum Michel Foucault, og lélegir kenningasmiðir, en mörg þau verk, sem flokkuð hafa verið undir hugarfarssögu, eru óneitanlega merkileg og nýstárleg. Þar er fjallað um ýmsar hliðar mannlífsins, sem sagnfræðingar höfðu lítinn gaum gefið áður, beitt er frumlegum aðferðum, sem eru ýmist nýsmíði eða fengnar að láni með nauðsynlegum breytingum hjá öðrum fræðigreinum, og þar koma fram nýstárleg viðhorf. Maður verður reyndar fljótiega var við, að þegar fremstu sagnfræðingar fara að fást við hugarfarssögu, fer því oft fjarri að þeir fylgi þeim reglum og 421
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.