Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 25

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 25
Hugarfarssaga svæfða og keflaða í kjallaraherbergi. Sumir sögðu að þar hefðu verið fleiri konur bundnar og svæfðar með sprautu, og undir lokin var jafnvel talað um að sextíu konur hefðu horfið á þennan hátt: verslanirnar áttu að vera tengdar saman með leynilegum jarðgöngum, sem lágu síðan út að Leirá, þar sem kafbátur var á siglingu og sótti konurnar svæfðar . . . Fyrir þessari sögu var ekki flugufótur, engin kona hafði horfið í borginni eða nágrenni hennar og fatakaupmennirnir voru vammlausir góðborgarar, sem ekki var með neinu móti hægt að bendla við mansal. Þeir áttu það reyndar sameiginlegt að vera Gyðingar. En þrátt fyrir þetta náði orðrómurinn þvílíkum heljartökum á borgarbúum, að fataverslanir tæmdust af viðskiptavinum. Kom jafnvel til upphlaupa fyrir utan þær, þar sem reiðir og skelfdir menn heimtuðu að eitthvað yrði gert í þessu máli og það strax, — eða skyldi lögreglan hafa látið múta sér og vera í vitorði með kvennaþjófum? Þessi grátbroslega múgsefjun vakti svo mikla athygli í Frakklandi, að félagsfræðingurinn Edgar Morin var gerður út til að rannsaka málið, og samdi hann um það bókina Kviksagan í Orléans, sem hægt væri að flokka undir „samtíma-hugarfarssögu". I ljós kom við rannsóknina að sams konar orðrómur hafði áður komið upp í ýmsum öðrum borgum Frakklands, en ekki valdið neitt svipuðum æsingi. Alls staðar þar sem málið var athugað reyndust kaupmennirnir, sem vox populi ákærði á þennan hátt, vera Gyðingar. Margir kynnu nú að halda því fram að hræðsluviðbrögð af þessu tagi séu í sjálfu sér „sammannleg" og það geti naumast verið verkefni fyrir sagnfræð- inga að rannsaka hvernig þau komi fram í einstökum tilvikum, nema að svo miklu leyti sem þau snerta atburðasögu, þar sem öllum smáatriðum er haldið til haga. Ef ekkert hljótist verra af, sé kvöldvaka í skíðaskála hvorki fréttnæm fyrir samtímamenn né seinni tíma menn og kviksagan í Orléans eigi fyrst og fremst erindi á síður blaða, þar sem sagt er frá slysum og glæpum, — og svo til þeirra sem eru á varðbergi gagnvart Gyðingahatri (enda létu þeir að sjálfsögðu þessa atburði til sín taka). En svo einfalt er málið ekki. I ljós kemur að hræðsluviðbrögð eru nátengd sögulegum aðstæðum, bæði umhverfinu sjálfu og ríkjandi hugmyndum. Þótt Islending- ar séu duglegir við að leggja trúnað á alls kyns kviksögur, má telja víst að atburðir af því tagi sem urðu í Orléans gætu aldrei gerst í Reykjavík. Þar eru alls ekki fyrir hendi þeir tveir meginþættir, sem urðu til þess í sameiningu að orðrómurinn kom upp og menn lögðu trúnað á hann: gömul þjóðsaga um undirferli Gyðinga annars vegar og hins vegar nútímaþjóðsaga um skipulagt mansal, þar sem beitt sé eiturlyfjum og slíku. Þegar litið er aftur til fortíðarinnar má finna fjölmörg dæmi um hræðslu- viðbrögð sem voru einu sinni útbreidd, og er eitt þeirra orðið sígilt: frá 14. öld og fram til loka 17. aldar var ótti við galdra útbreiddur í Vestur-Evrópu 423
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.