Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 25

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 25
Hugarfarssaga svæfða og keflaða í kjallaraherbergi. Sumir sögðu að þar hefðu verið fleiri konur bundnar og svæfðar með sprautu, og undir lokin var jafnvel talað um að sextíu konur hefðu horfið á þennan hátt: verslanirnar áttu að vera tengdar saman með leynilegum jarðgöngum, sem lágu síðan út að Leirá, þar sem kafbátur var á siglingu og sótti konurnar svæfðar . . . Fyrir þessari sögu var ekki flugufótur, engin kona hafði horfið í borginni eða nágrenni hennar og fatakaupmennirnir voru vammlausir góðborgarar, sem ekki var með neinu móti hægt að bendla við mansal. Þeir áttu það reyndar sameiginlegt að vera Gyðingar. En þrátt fyrir þetta náði orðrómurinn þvílíkum heljartökum á borgarbúum, að fataverslanir tæmdust af viðskiptavinum. Kom jafnvel til upphlaupa fyrir utan þær, þar sem reiðir og skelfdir menn heimtuðu að eitthvað yrði gert í þessu máli og það strax, — eða skyldi lögreglan hafa látið múta sér og vera í vitorði með kvennaþjófum? Þessi grátbroslega múgsefjun vakti svo mikla athygli í Frakklandi, að félagsfræðingurinn Edgar Morin var gerður út til að rannsaka málið, og samdi hann um það bókina Kviksagan í Orléans, sem hægt væri að flokka undir „samtíma-hugarfarssögu". I ljós kom við rannsóknina að sams konar orðrómur hafði áður komið upp í ýmsum öðrum borgum Frakklands, en ekki valdið neitt svipuðum æsingi. Alls staðar þar sem málið var athugað reyndust kaupmennirnir, sem vox populi ákærði á þennan hátt, vera Gyðingar. Margir kynnu nú að halda því fram að hræðsluviðbrögð af þessu tagi séu í sjálfu sér „sammannleg" og það geti naumast verið verkefni fyrir sagnfræð- inga að rannsaka hvernig þau komi fram í einstökum tilvikum, nema að svo miklu leyti sem þau snerta atburðasögu, þar sem öllum smáatriðum er haldið til haga. Ef ekkert hljótist verra af, sé kvöldvaka í skíðaskála hvorki fréttnæm fyrir samtímamenn né seinni tíma menn og kviksagan í Orléans eigi fyrst og fremst erindi á síður blaða, þar sem sagt er frá slysum og glæpum, — og svo til þeirra sem eru á varðbergi gagnvart Gyðingahatri (enda létu þeir að sjálfsögðu þessa atburði til sín taka). En svo einfalt er málið ekki. I ljós kemur að hræðsluviðbrögð eru nátengd sögulegum aðstæðum, bæði umhverfinu sjálfu og ríkjandi hugmyndum. Þótt Islending- ar séu duglegir við að leggja trúnað á alls kyns kviksögur, má telja víst að atburðir af því tagi sem urðu í Orléans gætu aldrei gerst í Reykjavík. Þar eru alls ekki fyrir hendi þeir tveir meginþættir, sem urðu til þess í sameiningu að orðrómurinn kom upp og menn lögðu trúnað á hann: gömul þjóðsaga um undirferli Gyðinga annars vegar og hins vegar nútímaþjóðsaga um skipulagt mansal, þar sem beitt sé eiturlyfjum og slíku. Þegar litið er aftur til fortíðarinnar má finna fjölmörg dæmi um hræðslu- viðbrögð sem voru einu sinni útbreidd, og er eitt þeirra orðið sígilt: frá 14. öld og fram til loka 17. aldar var ótti við galdra útbreiddur í Vestur-Evrópu 423
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.