Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 25

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 25
Hugarfarssaga svæfða og keflaða í kjallaraherbergi. Sumir sögðu að þar hefðu verið fleiri konur bundnar og svæfðar með sprautu, og undir lokin var jafnvel talað um að sextíu konur hefðu horfið á þennan hátt: verslanirnar áttu að vera tengdar saman með leynilegum jarðgöngum, sem lágu síðan út að Leirá, þar sem kafbátur var á siglingu og sótti konurnar svæfðar . . . Fyrir þessari sögu var ekki flugufótur, engin kona hafði horfið í borginni eða nágrenni hennar og fatakaupmennirnir voru vammlausir góðborgarar, sem ekki var með neinu móti hægt að bendla við mansal. Þeir áttu það reyndar sameiginlegt að vera Gyðingar. En þrátt fyrir þetta náði orðrómurinn þvílíkum heljartökum á borgarbúum, að fataverslanir tæmdust af viðskiptavinum. Kom jafnvel til upphlaupa fyrir utan þær, þar sem reiðir og skelfdir menn heimtuðu að eitthvað yrði gert í þessu máli og það strax, — eða skyldi lögreglan hafa látið múta sér og vera í vitorði með kvennaþjófum? Þessi grátbroslega múgsefjun vakti svo mikla athygli í Frakklandi, að félagsfræðingurinn Edgar Morin var gerður út til að rannsaka málið, og samdi hann um það bókina Kviksagan í Orléans, sem hægt væri að flokka undir „samtíma-hugarfarssögu". I ljós kom við rannsóknina að sams konar orðrómur hafði áður komið upp í ýmsum öðrum borgum Frakklands, en ekki valdið neitt svipuðum æsingi. Alls staðar þar sem málið var athugað reyndust kaupmennirnir, sem vox populi ákærði á þennan hátt, vera Gyðingar. Margir kynnu nú að halda því fram að hræðsluviðbrögð af þessu tagi séu í sjálfu sér „sammannleg" og það geti naumast verið verkefni fyrir sagnfræð- inga að rannsaka hvernig þau komi fram í einstökum tilvikum, nema að svo miklu leyti sem þau snerta atburðasögu, þar sem öllum smáatriðum er haldið til haga. Ef ekkert hljótist verra af, sé kvöldvaka í skíðaskála hvorki fréttnæm fyrir samtímamenn né seinni tíma menn og kviksagan í Orléans eigi fyrst og fremst erindi á síður blaða, þar sem sagt er frá slysum og glæpum, — og svo til þeirra sem eru á varðbergi gagnvart Gyðingahatri (enda létu þeir að sjálfsögðu þessa atburði til sín taka). En svo einfalt er málið ekki. I ljós kemur að hræðsluviðbrögð eru nátengd sögulegum aðstæðum, bæði umhverfinu sjálfu og ríkjandi hugmyndum. Þótt Islending- ar séu duglegir við að leggja trúnað á alls kyns kviksögur, má telja víst að atburðir af því tagi sem urðu í Orléans gætu aldrei gerst í Reykjavík. Þar eru alls ekki fyrir hendi þeir tveir meginþættir, sem urðu til þess í sameiningu að orðrómurinn kom upp og menn lögðu trúnað á hann: gömul þjóðsaga um undirferli Gyðinga annars vegar og hins vegar nútímaþjóðsaga um skipulagt mansal, þar sem beitt sé eiturlyfjum og slíku. Þegar litið er aftur til fortíðarinnar má finna fjölmörg dæmi um hræðslu- viðbrögð sem voru einu sinni útbreidd, og er eitt þeirra orðið sígilt: frá 14. öld og fram til loka 17. aldar var ótti við galdra útbreiddur í Vestur-Evrópu 423
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.